หน้าเว็บ

วันพุธที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

น้ำคลอโรฟิลล์มีสรรพคุณจริงหรือโฆษณาเกินจริง

เป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพที่นำเข้ามาจากต่างประเทศ ที่มีการโปรโมทว่ามีคุณค่าหลายอย่าง ทำให้อดสงสัยไม่ได้ว่าโฆษณาเกินจริงหรือไม่ เช่นว่าดื่มน้ำนี้แล้วสามารถทดแทนพืชผักสดทั้งหลายได้ เพราะอาจไม่สะดวกในการหามารับประทานหรือไม่ชอบในรสชาดก็แล้วแต่ และยังมีสรรพคุณที่ชำระล้างขจัดสารพิษ ของเสียออกจากร่างกาย และการเพิ่มปริมาณออกซิเจนและเม็ดเลือดแดงให้กับร่างกาย และสามารถลดความดันโลหิต รักษาแผลต่างๆ ตั้งแต่ขนาดเล็กไปจนถึงแผลเรื้อรัง โรคภูมิแพ้ ป้องกันการขาดแคลเซี่ยม การดับกลิ่นปากเป็นต้น ในความเป็นจริงสรรพคุณที่กล่าวมานั้นยังไม่มีผลการศึกษาวิจัยที่ชัดเจนมารองรับ


คลอโรฟิลล์ปกติเป็นสารสีเขียวอันเป็นส่วนประกอบของพืชผักทุกชนิด มีหน้าที่อยู่ในกระบวนการสังเคราะห์แสงของพืช ไม่ได้มีหน้าที่อันเป็นคุณตามที่กล่าวอ้าง เช่นการเพิ่มออกซิเจนและเม็ดเลือดแดง จึงได้มีกลุ่มคนออกมาคัดค้าน และพยายามอธิบายต่อสาธารณะชน ไม่ให้หลงเชื่อต่อคำโฆษณา ที่ใช้พีเซ็นเตอร์ที่น่าเชื่อถือทั้งหลายมานำเสนอ

ในกระบวนการผลิตอาจจะสกัดจากพืชบางชนิดจนได้เป็นคลอโรฟิลล์ผงพร้อมชงดื่ม และคลอรีนที่สะกัดมาก็ไม่ได้เป็นสารธรรมชาติทั้งหมด มีสารอื่นปะบนมาจากขบวนการผลิต แม้ว่าคลอโรฟิลล์จะยับยั้งแบคทีเรียได้แต่ประสิทธิภาพน้อยเมื่อเทียบกับยาฆ่าเชื้ออ่อนๆ จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะรักษาบาดแผลได้จริง และน้ำคลอรีนยังไม่สามารถที่จะช่วยระบบขับถ่ายให้หรือล้างพิษให้ดีขึ้นเพราะในคลอโรฟิลล์ไม่มีกากหรือสารไฟเบอร์อยู่เลย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น