หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

เก็บตกป้องกันหวัดด้วยสมุนไพร

สองสามวันนี้มีข่าวเกี่ยวกับการใช้สมุนไพรฟ้าทะลายใจรแก้โรคหวัด และดูเหมือนว่าสังคมจะเข้าใจกันว่าสามารถที่จะป้องกันและบรรเทาอาการหวัด 2009 ได้ด้วย จึงทำให้ยาสมุนไพรนี้ขาดตลาดและเป็นที่ต้องการเพิ่มในขณะที่โรคหวัด 2009 กำลังระบาดอยู่ และมีผู้เสียชีวิตเพิ่ม อย่างไรก็ตามการใช้สมุนไพรฟ้าทะลายโจรที่มักอยู่ในรูปของแคบซูลนั้น หากรับประทานติดต่อก้นเกิน 1 สัปดาห์ อาจมีผลมีผลข้างเคียงต่อการทำงานของหัวใจ เช่นหัวใจสั่นแน่นหน้าอกเป็นต้น ถ้ารู้สึกถึงความปกติต้องรีบไปพบแพทย์และหยุดยาทันที


ในรายการข่าวของคุณสรยุทธ์ได้นำผู้เชี่ยวชาญสมุนไพรพลูคาวมาร่วมออกรายการ และเหมือนจะบอกว่าเป็นสมุนไพรที่ใช้ป้องกันหวัดรวมทั้งหวัด 2009 ได้ โดยให้เหตุผลว่าเป็นสมุนไพรที่ช่วยเสริมสร้างเม็ดเลือดขาวให้แข็งแกร่งเท่ากับทำให้ภูมิคุ้มกันของร่างกายดีขึ้นโอกาสเป็นหวัดก็น้อยลง ในรายการข่าวของคุณสรยุทธ์วันถัดไปก็ได้กล่าวถึงสมุนไพรที่แก้หวัด เพิ่มเติมโดยแนะนำหอม กระเทียมและขิง หากรับประทานสดๆ ได้ก็น่าจะเป็นการดี จากข้อแนะนำดังกล่าวทำให้นึกสมัยที่ยังเด็กๆ ที่พ่อแม่ของเราต้มน้ำผสมใบมะขาม และหัวหอม ผสมน้ำให้อุ่นแล้วให้เราอาบน้ำกัน หลังจากอาบน้ำเสร็จก็มาทาด้วยขมิ้นอีกที ก็น่าจะเป็นสูตรป้องกันหวัดได้อย่างหนึ่ง โดยหัวหอม และใบมะขามน่าจะเป็นตัวปรับสภาพขจัดเชื้อหวัดได้ ส่วนขมิ้นนั้นช่วยขจัดเชื้อรา จุลินทรีย์ได้ ที่จะไปทำให้ร่างกายอ่อนแอนั่นเอง

ที่อำเภอปากพนังใกล้ชายฝั่งทะเลมีต้อนไม้ชนิดหนึ่งชื่อว่าสมเสร็จ ชาวบ้านเชื่อว่าเมื่อนำส่วนต่างๆ ของต้น เช่น ใบ หรือ ผลไปต้มกินจะบรรเทาอาการของโรคได้สารพัดโรค เป็นที่มาของซื้อสมเสร็จ อาจเป็นไปได้ว่าจะช่วยบรรเทาอาการหวัด2009 ได้ด้วย และในจังหวัดนครเช่นกัน มีเรื่องเล่ากันจากการใช้สมุนไพรในการแก้หวัดได้ ในทำนองว่ามีลูกหลานที่เป็นหวัดอยู่นานหลายวันรับประทานยาแล้วก็ยังไม่หาย แต่เมื่อคั้นใบรางจืดให้รับประทานทำให้หายจากหวัดได้อย่างอัศจรรย์

สมุนไพรที่เป็นพืชมหัศจรรย์ เช่นมะรุม และสะเดา เป็นที่ทราบกันดีว่าเป็นสมุนไพรที่ใช้บำบัดรักษาโรคมะเร็งและโรคอื่นๆ เช่นปวดหัว ตัวร้อน เป็นหวัด รวมทั้งโรคเอดส์ จัดเป็นพืชที่มีคุณค่าใช้ทำเป็นอาหารรับประทาน ซึ่งมีคุณค่าช่วยในการป้องกันโรค และบำบัดโรคได้ น่าจะมีส่วนช่วยในการป้องกันหวัดได้

ยังมีพืชสมุนไพรที่น่าเชื่อได้ว่าสามารถที่จะป้องกันไขหวัด ได้เพราะมีส่วนในการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกายให้แข็งแรง ให้สามารถต่อสู้กับเชื้อโรคได้ เช่นยาอายุวัฒนะของศูนย์พัฒนายาไทยและสมุนไพรอันประกอบด้วย บรเพ็ชร เม็ดข่อย ทิ่งท่อน ตะโกนา และพริกไทย ส่วนพืชสมุนไพรอื่นๆ ที่มีสรรพคุณในการต้านทานชื้อโรค ได้แก่ มะขามป้อมทั้งสดและดอง บ้างก็มาทำเป็นยาไอขับเสมหะ ชาเขียว ชาขาว เมล็ดงา โสม เห็ดหลินจือ และลูกสำรองเป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น