หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

เมื่อต้องการให้ทุกอย่างอยู่บนอินเตอร์เน็ต

โลกไซเบอร์ที่เกี่ยวข้องกับการสืบค้นข้อมูล ไม่มีใครที่เหนือไปกว่าเครื่องจักรสืบค้นของ google ผู้มาทีหลังแต่ก็ดังกว่า สำหรับผู้ให้บริการก่อนหน้านี้ต้องเสียแชมป์ไปคือ ค่าย yahoo และค่าย microsoft จากเครื่องจักรการค้น (search engine) สร้างชื่อและงานอื่นๆ ที่สร้างสรรค์ขึ้นและสร้างชื่อมากขึ้นอีกได้แก่ google earth เป็นแผนที่ทั้งโลกทุกประเทศที่ฮือฮามาก เพราะบางจุดของแต่ละประเทศที่ทำให้เห็นรายละเอียดถึงขั้นแยกแยะบอกได้ว่ารถยี่ห้ออะไร หลังคาบ้านใคร เครื่องบินอะไร ขณะเดียวกัน กูเกิลก็ได้พัฒนาซอพท์แวร์ผ่านทางอินเตอร์เน็ตขึ้นอีกมากมาย เช่น บล็อกเกอร์ทำให้ทุกคนเป็นเจ้าของ เว็บไซต์เฉพาะตนได้ มีอีเมล์ (gmail) , google map ที่บอกแผนที่ตั้งของสถานที่ต่างๆในรายละเอียดของแต่ละประเทศ และยังมีอีกมากที่จะนำเสนอให้บริการฟรีแก่สาธารณะชน****


ด้วยบทบาทของกูเกิลดังที่กล่าวมาแล้ว และที่กำลังจะออกมาใหม่ๆนั้น ทำให้นักคิดนักวิจารณ์ถึงกับเรียกว่า กูเกิลบุรี หรือกูเกิลซิตี (google city) แต่ในความคิดของกูเกิลนั้นต้องการมากกว่านั้น ถึงขั้นเป็นกูเกิบยูนิเวิร์ส(google universe) เสียมากกว่า หรือเรียกว่า กูเกิลภิวัฒน์ ซึ่งตามแนวคิดของกูเกิลต้องการทำทุกอย่างให้อยู่บนอินเตอร์เน็ตโลกไซเบอร์ให้หมด แตะในอนาคตคงจะเป็นคู่แข่งด้านระบบปฏิบัติการกับบริษัทยักษ์ใหญ่เช่นไมโครซอพท์แน่นอน ในขณะนี้ก็ได้ออกระบบปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ในเครื่องขนาดเล็กสำหรับเน็ตบุค นอกจากนี้ยังได้พัฒนาให้ทำงานพื้นฐานหลายอย่างบนอินเตอร์เน็ตได้เลย เช่นงานพิมพ์เอกสาร งานคำนวณสเปรดชีต งานนำเสนอ เป็นต้น คนที่เข้ามาใช้บริการกูเกิลไม่ว่าโฮมเพจซ์ฟรี ทำแฟ้มภาพฟรี ใช้แผนที่ฟรี และอื่นๆ อีกหลากหลายนั้น ทุกอย่างใช้เครื่องของกูเกิลผู้ใช้ไม่ต้องเก็บอะไรไว้ที่เครื่องเอง ยกเว้นส่วนที่สำคัญอาจจะมีสำรองไว้ที่เครื่องตัวเอง

ในเมื่อกระแสแนวโน้มออกมาในลักษณะที่ให้บริการฟรีแบบนี้มากมาย ให้ทุกอย่างอยู่บนอินเตอร์เน็ต ต่อไปโปรแกรมต่างๆ งานเกือบทุกอย่างสามารถทำบนอินเตอร์เน็ตได้ทั้งสิ้น สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการเชื่อมต่ออินเตอร์เนต ยิ่งเชื่อมต่อได้ความเร็วสูงเท่าใดก็ยิ่งได้เปรียบได้ประโยชน์จากการให้บริหาร เหมือนกับมีแหล่งความรู้ ความฉลาดอยู่กับตัว ให้เป็นที่สร้างผลงาน สร้างความรู้ใหม่จากความรู้ที่มีอยู่ได้สะดวกขึ้น ทำอย่างไรที่จะจัดระบบให้คนเข้าถึงอินเตอร์เน็ตได้สะดวกและรวดเร็วเป็นจำนวนมาก ซึ่งน่าจะทำให้มีการพัฒนาแบบก้าวกระโดดได้ ซึ่งเทคโนโลยีมีความก้าวหน้าในปัจจุบันสามารถทำได้แน่นอน โดยความเชื่อที่ว่ายิ่งใช้ไอทีมาก ยิ่งทำให้งานอื่นๆ มีความก้าวหน้าตามไปด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น