หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

การกระตุ้นเศรษฐกิจกับการบริโภค

ในยามเศรษฐกิจตกต่ำแน่นอนว่าการหารายได้ หรือหาเงินได้ยากขึ้น พูดง่ายๆว่าเมื่อคนมีรายได้น้อยลงก็จับจ่ายใช้สอยน้อยลงกว่าเดิม ที่เคยนำไปเที่ยวก็เที่ยวน้อยลง จนทำให้การขายสินค้าและบริการได้น้อยลง นั่นก็ส่งผลให้มีการผลิตสินค้าและการว่าจ้างแรงงานลดต่ำลงไปด้วย ดังจะเห็นว่ามีการปรับลดพนักงาน ปิดโรงงานในหลายที่ ที่กล่าวมานั้นก็เป็นเพียงหลักการ ส่วนสาเหตุที่แท้จริงมาอย่างไรไม่ได้สนใจนำมากล่าวในที่นี่


แน่นอนว่าจากการที่เศรษฐกิจโลกตกต่ำลงเป็นอย่างมากซึ่งเริ่มเกิดขึ้นที่อะเมริกาและลามไปยังประเทศอื่นๆ ที่ไปลงทุนไว้ในอเมริกาจำนวนมาก แม้ว่าประเทศไทยจะได้ผลกระทบน้อยจากการนำเงินไปลงทุน แต่ที่น่าจะกระทบมากก็คือ ต่างประเทศขาดกำลังซื้อก็ทำให้เราส่งออกได้น้อยลงนั่นก็หมายถึงรายได้เข้าประเทศน้อยลง เท่ากับเงินหายไปจากประเทศไทยส่วนหนึ่ง แต่ถ้าพิจารณาจากค่าใช้จ่ายจากน้ำมันเชื้อเพลิงที่ประเทศไทยจ่ายน้อยลงเนื่องจากราคาน้ำมันตกต่ำลงเป็นจำนวนเงินถึงล้านล้านบาททีเดียว ซึ่งก็พอชดเชยกับที่ขาดไป แต่ปัญหาก็ยังมีตามมาเมื่อมีการผลิตสินค้าและบริการน้อยลงนั่นก็คือจะมีส่วนทำให้คนว่างงานมากขึ้น ดังนั้นมาตรการแจกเงินผู้มีรายได้น้อย ผู้สูงอายุจึงเป็นมาตรการที่ทำให้มีการจับจ่ายใช้สอย เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจได้บ้างในแง่ที่ว่าในภาพรวมอาจจะทำให้ยังคงมีการว่าจ้างแรงงานต่อไป หรือช่วยบรรเทาการว่างงานได้บ้าง

การกระตุ้นให้คนจับจ่ายใช้สอย ดูเหมือนกับว่าไม่เป็นไปตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงเหมือนที่หลายคนเข้าใจ แต่ความจริงนั้นสอดคล้องกันอย่างมาก ถ้ายึดหลักเศรษฐกิจพอเพียงนั้นไม่ได้หมายความว่าไม่ให้ใช้เงิน แต่ต้องใช้เงินอย่างเหมาะสม ได้รับเงินมาก็ใช้จ่ายตามความจำเป็น ไม่ต้องไปกู้หนี้ยืมสิน ไม่ใช่ว่ายังคงใช้จ่ายเกินตัว ถ้ามีเงินเหลือบ้างพอประมาณเก็บไว้เป็นภูมิคุ้มกัน สำหรับผู้ที่มีรายได้สูงก็ควรจะจับจ่ายใช้สอยเหมือนที่เคยใช้ก็จะเป็นการช่วยเหลือผู้อื่นทางหนึ่ง และที่สำคัญก็คือการจับจ่ายใช้สอยหรือการบริโภคสินค้าที่ผลิตขึ้นภายในประเทศก็จะเป็นการช่วยเหลือประเทศอีกทางหนึ่ง ใช้สินค้าและบริการที่ผลิตและเป็นของคนไทย การท่องเที่ยวก็ใช้บริการแหล่งท่องเที่ยวภายในประเทศมากขึ้นเป็นต้น

ยามนี้ได้ยินแต่การปลดพนักงาน ปิดโรงงาน ไม่ต้องพูดถึงว่าการอุตสาหกรรมจะตกต่ำแน่นอน ไม่ได้เป็นจุดแข็งของประเทศไทยอีกต่อไป แต่จุดแข็งของประเทศที่ทำได้ดี น่าจะเป็นการท่องเที่ยว อาหาร วัฒนธรรม นอกจากนี้สำหรับผู้ตกงาน หรือกำลังจะตกงานก็อาจได้หันมาทบทวนเปลี่ยนเส้นทางชีวิต โดยการศึกษาเพิ่มเติม พัฒนาฝีมือแรงงานที่ยังขาดแคลน และรัฐบาลควรจะลงทุนด้านการศึกษาให้กับประชาชนให้มากขึ้น และสร้างสุขภาวะที่ดีให้กับประเทศนับเป็นโอกาสในการสร้างโครงสร้างพื้นฐานเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น