หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

โทษและประโยชน์ของรังสีอุลตราไวโอเล็ตที่คาดไม่ถึง

เป็นอีกกรณีหนึ่งที่ชี้ให้เห็นถึง สิ่งเดียวกันที่อาจทำให้เกิดโทษและประโยชน์ ในแง่ของประโยชน์ เช่นเครื่องกรองน้ำบางชนิดใช้รังสีอุลตราไวโอเล็ต(UltraViolet: UV) สำหรับฆ่าเชื่อโรคและแบคทีเรีย นำไปสร้างเป็นอุปกรณ์ตรวจธนบัตร เครื่องตรวจสอบบัตรเครดิต เป็นเครื่องมือสำหรับตรวจสอบหาสารบางชนิดเช่นสารเรืองแสง นอกจากนี้ยังเป็นรังสีดึงดูดแมลงมาในเครื่องจับดักแมลงเป็นต้น


ปกติแล้วในระดับสูงของบรรยากาศของโลกเรามีส่วนของชั้นแกสโอโซน ซึ่งเป็นแกสที่ช่วยป้องกันไม่ให้รังสีจากดวงอาทิตย์เข้ามาในโลกมากเกินไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งก็คือรังสีอุลตราไวโอเล็ต นักวิทยาศาสตร์ถึงกับกล่าวว่าถ้าไม่มีชั้นของโอโซนแล้ว เป็นไปไม่ได้เลยที่จะมีสิ่งมีชีวิตอยู่บนโลก เมื่อหลายปีมาแล้วที่นักวิทยาศาสตร์ตรวจพบว่าชั้นของโอโซนเป็นช่องโหว่เกิด ขึ้น และเป็นผลให้รังสีอุลตราไวโอเล็ตเล็ดลอดเข้ามาสู่โลกมากเกินไป ส่วนหนึ่งทำให้เกิดภาพวะโลกร้อน และสอดคล้องกับที่รังสีนี้ได้เข้ามาทำลายเซลล์ และก่อให้เกิดโรงมะเร็งบางชนิดได้ และโรคผิวหนังได้ ต่อมาพบว่าสาเหตุสำคัญที่มีส่วนไปทำลายชั้นโอโซนก็๋คือสารซ๊เอ็ฟซีที่ใช้ใน เครื่องทำความเย็นทั้งหลายและในสเปรย์ ต่อมาไดทั่วโลกได้ทำความตกลงในการเลิกใช้สารนี้เพื่อไม่ให้รังสี UV มาทำอันตรายโลก อย่างไรก็ตามเรายังไม่วางใจนักว่าจะไม่มีสารนี้ไปทำลายชั้นโอโซน หรือมีสารอื่นอีกที่มีส่วนไปทำลายแกสโอโซน

จากงานวิจัยเมื่อไม่นานมานี้สำหรับคนที่สวมแว่นกันแสงแดด แต่ไม่สามารถที่จะกันรังสี UV ได้พบว่ามีส่วนทำให้ตาเสื่อมได้เร็วกว่าคนที่ไม่สวมแว่นตาดำเสียอีก เพราะคนที่สวมแว่นตาดำนั้นทำให้ม่านตาเปิดกว้างรับรังสี UV ได้มากกว่า ดังนั้นถ้าจะใช้แว่นตาดำนานๆ ควรเลือกใช้แว่นตาดำที่มีสารเคลือบป้องกันรังสี UV ด้วยจึงจะปลอดภัยจากรังสี UV หรือรังสีอุลตราไวโอเล็ต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น