หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ควันหลงวันสงกรานต์

สงกรานต์ ปีนี้ต่างจากปีก่อนๆ ที่เกิดเหตุการณ์จลาจลที่กรุงเทพฯ พัทยา โดยสรุปสภาพเหมือนกับ ดูหนังสงครามที่ช่วงแรกฝ่ายรัฐบาลโดดฝ่ายอักษะโจมตีก่อนยึดพื้นที่ไปก็หลายส่วน ถ้าเป็นนักมวยก็ถูกต่อยเสียจนโอนไปเอนมา กว่าจะมาตั้งตัวได้ทำเอาคนเชียร์ใจหายใจคว่ำอยู่เหมือนกัน แล้วก็สามารถผ่านเหตุการณ์ไปได้ ด้วยการสลายการชุมนุมที่ฝ่ายรัฐบาลพูดว่าโดยละมุนละม่อม โปร่งใสตรวจสอบได้ จนสื่อต่างประเทศดูเหมือนว่าจะเอาใจช่วยรัฐบาลที่โดนกระทำด้วยความรุนแรง ก่อน จนถึงวันนี้ก็รู้ว่าใครพูดจริงใครพูดเท็จ ใครพูดเอาดีใส่ตัวเอาชั่วใส่คนอื่น บางคนก็พูดโกหก บิดเบือนจนชิน พระพุทธองค์เคยกล่าวไว้ตามที่ปรากฏในพระไตรปิฏกว่า คนที่พูดมุสาเป็นประจำนั้นสามารถทำผิดอื่นชั่วอื่นได้ทุกอย่าง เป็นที่ประจักษ์และยืนยันคำกล่าวนี้ได้อย่างดี ในสังคมตะวันตกแม้ว่าจะมีวัฒนธรรมที่แตกต่างจากเราไปหลายอย่างที่ยอมรับไม่ค่อยได้ไม่เข้ากับสังคมไทยนัก แต่เรื่องหนึ่งที่สื่อให้เราเห็นได้บ่อยมากจากภาพยนต์ฮอดลีวูด ที่ให้ความสำคัญกับการพูดเท็จพูดโกหกกันมาก โดยเฉพาะกับคนที่แฟนกัน สามีภรรยากัน มักจะเลิกกันง่ายมากเพราะเมื่อฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดจับได้ว่าพูดโกหก


ปกติวันสงกรานต์เราถือกันว่าเป็นวันปีใหม่ของไทย และเป็นช่วงวันที่มีอากาศร้อนมากที่สุดก็ว่าได้ กิจกรรมที่ทำกันจึงเป็นการดับร้อน ก็คือการสงน้ำพระพุทธรูปด้วยเครื่องหอมดอกไม้ เช่นเดียวกับ รดน้ำผู้ใหญ่ พ่อแม่ ผู้เฒ่าผู้แก่ ครูอาจารย์ บางครอบครัวก็เป็นอีกวันหนึ่งที่ทำให้มีการรวมญาติ นอกจากนั้นก็มีกิจกรรมสนุกสนานคือการเล่นสาดน้ำกัน ได้กระเซ้าเย้าแหย่กันบ้าง ได้พบปะสร้างความสนิทสนมกันมากขึ้น ซึ่งก็มักจะอยู่ในกลุ่มผู้ที่มาเล่นสาดน้ำด้วยกัน มีการเตรียมแป้งมาทาหน้าให้กัน โดยเฉพาะหนุ่มสาวได้มีโอกาสมาพบปะกัน และที่มักจะมีเรื่องทะเลาะกันก็ตรงที่ทำรุนแรงกันบ้าง หรือในอาการที่ไม่สุภาพ

การเล่นสงกรานต์ถ้าปิดถนนเล่นแบบเดียวกับที่ถนนข้าวสารที่กรุงเทพฯ ซึ่งได้รับความนิยมมาเล่นสาดน้ำ ประแป้ง ร้องรำทำเพลงกัน และที่คงสภาพให้เห็นอยู่บ้างก็มีการดื่มเบียร์เหล้า บ้างก็แสดงอาการให้เห็นว่าสนุกสุดเหวียงอย่างไร ที่แต่งตัวกันมาแปลกๆ ก็มี ทำให้หลายคนประทับใจที่ได้มาเล่นสงกรานต์ที่ถนนข้าวสาร เช่นเดียวกับที่ได้ไปฟูลมูนปาร์ตี้ หลายจังหวัดเอาไปเรียนแบบ เป็นถนนข้าวหนึ่ง ถนนข้าวเหนียวบ้าง

แต่การเล่นส่งกรานต์ในต่างจังหวัดมักจะเล่นกันสองข้างถนน บางครั้งก็เล่นกันเลยขอบเขตออกมากลางถนน เป็นกลุ่มๆ ของชุมชนต่างๆ ท่าทางบางครั้งบ่งให้ทราบถึงคงมีอาการจากการดื่ม..มาบ้าง ซึ่งบางครั้งก็ก่อให้เกิดความไม่เรียบร้อยนักที่ไปเกะกะขัดขวางทางจราจร ที่ทำตัวเหมือนกับจะไปหยุดรถอื่นๆ ที่ใช้ถนนที่ไม่ได้ร่วมสงกรานต์ด้วยทำให้ผู้เดินทางรู้สึกไม่ปลอดภัย และสำหรับผู้ที่เล่นสงกรานต์กับรถกะบะเปิดประทุน บางครั้งก็นับได้ถึงคันละ 10-20 คนทีเดียวที่เวียนไปมาเล่นสงกรานต์ และได้ทราบข่าวแล้วเฉพาะ ในจังหวันนครที่เดียวก็เกิดอุบัติเหตุเสียชีวิตหลายคน ที่น่ากลัว น่าตกใจก็คือถ้าคนขับดื่มเหล้าเบียร์กับเขาด้วย

ไม่ต้องสงสัยว่าในช่วงสงกรานต์แต่ละปี มีคนตายเจ็บจำนวนมากเนื่องจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ ปีนี้ก็เช่นกันแม้ว่าคนจะตายจากอุบัติเหตุน้อยลงเพราะเนื่องจากเหตุการณ์ จลาจลทำให้คนออกมาเที่ยวน้อย จึงเกิดอุบัติเหตุน้อย แต่เมื่อรัฐบาลขยายวันหยุด ออกไปก็เท่ากับขยายเวลาสงกรานต์ออกไป ที่อุบัติเหตุน้อยลงชักจะไม่แน่ใจ เพราะจนถึงขณะนี้ทั่วประเทศคนเสียชีวิตไปเนื่องจากอุบัติเหตุไปแล้วร่วม 300 คน คนเจ็บน่าจะเป็น 1000 นับเป็นการสูญเสียทางเศรษฐกิจในภาพรวม มากกว่าที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจ สิ่งที่เป็นข้อเตือนใจได้เสมอก็คือ ไม่ประมาทหลีกเหลี่ยงโอกาสที่เกิดอุบัติเหตุ อะไรที่ไม่ปลอดภัยก็ให้หลีกเลี่ยงไว้ก่อน เป็นดีที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น