หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ความรู้คือทางรอดและความมั่งคั่ง

แม้ประเทศสหรัฐอเมริกาจะเจอปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจ มีคนตกงานจำนวนมาก แต่ก็ยังคงรักษาความเป็นผู้นำในหลายๆ ด้าน ดังเราจะเห็นโครงการใหญ่ๆ ที่ประกาศออกมาให้โลกรู้เป็นระยะ เช่นโครงการตามหาสิ่งมีชีวิตในอวกาศเช่นเดียวกับบนโลก นอกจากนี้ยังเป็นประเทศที่ไม่เคยว่างเว้นจากการได้รับรางวัลโนเบลสาขาต่างๆ ประจำปีเป็นประจำ มหาวิทยาลัยชั้นนำในอเมริกาแข่งขันกันที่ว่ามหาวิทยาลัยใดเคยได้รับรางวัลโนเบลมากกว่ากัน ขณะที่หลายประเทศไม่เคยได้สัมผัสกับรางวัลเหล่านี้เลย


แน่นอนว่าอเมริกาให้ความสำคัญกับการศึกษาสูงมาก จึงเป็นประเทศที่ผลิตความรู้ใหม่สาขาต่างๆ ออกมามากมายเป็นประเทศที่มีการจดลิขสิทธิ์ สิทธิบัตรมากที่สุดประเทศหนึ่ง และยิ่งกว่านั้นท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจ จากนโยบายหาเสียงของประธานาธิปดี โอบาม่าที่เคยทราบมาตอนหาเสียงนั้น ระบุว่าจะเพิ่มงบประมาณด้านการวิจัยวิทยาศาสตร์พื้นฐานเป็นสองเท่าของที่เป็นอยู่ รวมทั้งให้ความสำคัญกับการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ส่งเสริมให้มีการจดสิทธิบัตรที่เกี่ยวข้องกับทรัพสินทางปัญญาโดยจะลดขั้นตอนให้การจดสิทธิบัตรทำได้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้นกว่าเดิม ผลจากการส่งเสริมทางด้านวิทยาศาสตร์ ทำให้มีการพัฒนาเทคโนโลยี ที่ก่อให้เกิดนวัตกรรมใหม่ๆ ในการเพิ่มประสิทธิภาพ ความสะดวกสะบาย และในที่สุดก็นำความมั่งคั่งกลับมาสู่อเมริกาในที่สุด

ผู้เขียนมีความเชื่อว่ายิ่งมีการศึกษาทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมากขึ้นเพียงใด ก็ยิ่งสร้างความมั่งคั่งให้กับประเทศนั้น และส่งผลทำให้ศาสตร์ด้านอื่นๆได้ก้าวหน้าตามไปด้วยอ้นเนื่องจาก การนำวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ ลองหันไปดูรอบๆ ตัวเราก็แล้วกันเต็มไปด้วยเครื่องไม้เครื่องมืออันเป็นผลผลิตจากการศึกษาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแทบทั้งสิ้น เมื่อหันมามองประเทศของเรา ดูเหมือนว่าจะสนับสนุนด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่มีการพูดถึงกันมาก แต่ในการปฏิบัติให้เป็นจริงจังนั้นยังเกิดขึ้นน้อยมาก ยิ่งนานวันเข้าก็พบว่าคนเรียนทางวิทยาศาสตร์น้อยลงทุกปี ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาตร์ก็ลดลงเรื่อยๆ จนแทบหาคนเรียนได้ยากเข้าทุกทีในหลายมหาวิทยาลัย ผลที่ตามมาเราก็คงยังเป็นประเทศยากจนต่อไป เพราะประเทศที่มีความมั่งคั่งนั้นล้วนได้พัฒนาความรู้ความสามารถทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทั้งสิ้น จากที่กล่าวถึงนโยบายด้านการศึกษาของอเมริกาแล้ว ก็พอมองได้ว่าต่อไปอเมริกาจะกลับมายิ่งใหญ่ เป็นประเทศมหาอำนาจอีกเพราะความรู้ที่มีมากกว่าใครๆ ก็ว่าได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น