หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

เงินที่มาของปัญหาในปัจจุบัน

ปัญหาสังคมในปัจจุบันหลายประการเกิดมาจากการมีเงินมากน้อย มีเงินน้อยไปไม่พอจ่ายก็มีปัญหา เพราะอาจจะต้องไปกู้หนี้ยืมสินมาใช้จ่าย เมื่อไม่มีเงินใช้หนี้ก็ต้องเป็นทุกข์ บางคนไม่รู้จักที่จะแก้ปัญหาก็อาจไปทำสิ่งที่ผิดเพื่อให้ได้เงินมาใช้จ่าย เช่นไปลักทรัพย์ หรือไปคดโกงผู้อื่นมา ที่ก่อให้เกิดปัญหาทับทวีขึ้นไปอีก สังคมเราจึงต้องช่วยเหลือคนที่มีรายได้น้อย ให้เขาอยู่ได้ในสังคมโดยไม่ต้องไปเบียดเบียนไปก่ออาชญากรรมเพื่อให้ได้เงินมาบรรเทาความทุกข์ยาก ในหลายประเทศจึงต้องพัฒนาไปในทางที่มีการเคารพในศักดิ์ศรีของความเป็นคนให้มาก ให้รายได้ของคนส่วนใหญ่ไม่แตกต่างกันมากนัก


อย่างไรก็ตามเมื่อสังคมเราเป็นสังคมเงิน วัดผลสำเร็จกันด้วยการมีเงินมาก ถ้าหาเงินได้มากถือว่าประสบผลสำเร็จมาก ด้วยเหตุนี้ทำให้สังคมของเรามีการแข่งขัน ชิงดีชิงเด่น แบบมือใครยาวสาวได้สาวเอาซึ่ง ก่อให้เกิดปัญหาต่างๆ ตามมามากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในโลกที่ระบบเศรษฐกิจเสรีทุนนิยม ทำให้ผู้คนแสวงหาทรัพย์สินเงินทองกันมากขึ้น ด้วยความเชื่อที่ว่าเงินสามารถที่จะบันดารอะไรให้ได้ทุกอย่าง ซื้ออะไรได้ทุกอย่างที่ขวางหน้า แม้จะหามาได้ในทางที่ไม่ถูกต้องก็ตาม ทำให้สังคมเราเป็นสังคมที่บูชาเงินเหมือนเงินเป็นพระเจ้า การที่มีเงินมากร่ำรวยมากมีหลายคนเชื่อว่าต้องเป็นคนดีมีบุญบารมี ที่สามารถไปพึ่งใบบุญได้ โดยไม่มองว่าได้เงินมาด้วยวิธีการใด และอาจมองข้ามความไม่ดีบางอย่างไปก็ได้

ดังนั้นปัญหาในปั้จจุบันที่ทำให้สังคมวุ่นวายถึงบขั้นจลาจล ส่วนหนึ่งก็มาจากอำนาจเงินที่คิดว่าสามารถสร้างบุญคุณ จ้างวานให้ใครมาทำอะไรก็ได้ นับประสาอะไรกับจ้างวานให้คนมาทำความผิด ก่อความรุนแรง เพราะการจ้างวานด้วยเงินทองไปฆ่าผู้อื่นก็ยังทำกันได้อยู่ประจำ บางคนก็ยอมภักดียินดีรับใช้เพื่อแลกกับเงิน เช่นเดียวกับโสเภณี โดยไม่ได้แยกแยะอะไรผิดอะไรถูก อะไรควรทำอะไรไม่ควรทำ อะไรที่ทำแล้วก็ให้เกิดความเสียหายต่อส่วนร่วม อะไรที่ทำแล้วเป็นการเห็นแก่ตัว

สรุปแล้วคนที่สามารถกระทำสิ่งเลวร้าย ทำชั่วได้เพียงแลกกับเงิน เปรียบเหมือนคนที่มืดบอด บาปหนา หรือบางคนถูกชักจูงปลุกระดมให้หลงผิด คิดว่าสิ่งที่กระทำเป็นสิ่งที่ดี ถ้าหากว่ากระทำไปโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน แต่พร้อมที่จะเป็นผู้เห็นชอบทำให้สิ่งถูกต้อง ถ้าหากมีผู้ให้ความคิดความรู้ที่ถูกต้อง ก็ถือว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ได้ เช่นเดียวกับองค์คุลีมารที่แม้จะฆ่าคนจำนวนมากแต่ไม่ได้เจตนาแต่เพราะทำให้หลงเข้าใจว่าเป็นสิ่งที่ถูกต้อง ก็สามารถกลับใจเป็นคนดีและบรรลุธรรมได้เช่นกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น