หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

เรื่องของกล้วยที่ไม่ธรรมดา

ในบล็อกที่ผ่านมาได้กล่าวถึงการนำต้น กล้วยอ่อนไปทำจุลินทรีย์ในการย่อยสลายน้ำมันใช้แล้วให้สะอาดนำไปใช้ร่วมกับ น้ำมันดีเซลได้ แต่ที่จะกล่าวถึงต่อไปนั้นเป็นเหมือนเทคนิคในการปลูกกล้วยอีกแบบหนึ่ง และจะให้ได้ผลผลิตในรูปแบบที่ต้องการ .


การปลูกกล้วยให้ได้สี่ต้นจากหน่อกล้วยเพียงหน่อเดียว ใช้วิธีกลับหัวกลับหางคือไม่ได้ปลูกเอารากไว้ล่างแต่ปลูกเอาส่วนหน่อทั้งหมด ไว้ด้านบน นั่นก็คือปลูกด้วยยอดลงมาแล้วเอารากไว้ด้านบน โดยวิธีนี้จะแตกหน่อออกมาได้เป็น 4 ต้นเป็นอย่างน้อย แต่ก็ระวังว่าถ้ามีคนอื่นมาเห็นจะหาว่าผู้ปลูกไม่ปกติก็ได้ .

เราเคยได้ยินว่าเมื่อต้นไม้มีการเติบโตไปแบบไม่ปกติธรรมดา เช่นการออกปลีและเครือผลกลัวยที่มาออกกลางลำต้น เป็นเรืองผิดปกติ ถึงกับบางท้องที่ไปกราบไห้วขอหวย ขอให้โชคดี แต่จริงแล้วสามารถทำให้เกิดขึ้นได้ ไม่ใช่เป็นเรื่องแปลก หรือไม่เป็นเรื่องวิเศษอัศจรรย์อีกต่อไป ่วิธีการทำก็เพียงแต่เลือกต้นกล้วยที่หนุ่มสาวโตเต็มทีกำลังจะออกปลี ให้ใช้ไม้ขนาดเท่าปลายก้อยแทงเข้าไปจากปลายที่จะออกเคลือลงมาประมาณไม่เกิน 1 ฟุต ถ้าไม้ที่ใช้แทงเข้าไปในหยวกยาวกว่าเส้นผ่าศูนย์กลาง ก็ค่อยตัดปลายออกไป การทำเช่นนี้ทำให้การแตกปลีกล้วยจะเปลี่ยนทิศทางมาออกกลางลำต้นได้ .

ส่วนการทำให้กล้วยมีกลิ่นต่างๆ เช่นกลิ่นทุเรียน สตรอเบอร์รี หรืออื่นๆ ก็ให้นำหัวเชื้อกับสารที่ดูซับมาใส่ในเส้นทางลำเลียงของน้ำสารอาหารที่ไป หล่อเลี้ยงผลกล้วย โดยการเจาะลำต้นแล้วใส่สารที่ให้กลิ่น แล้วเมื่อกล้วยสุกเมื่อรับประทานจะได้กลิ่นตามหัวเชื้อกลิ่นที่ใส่นั้น เป็นการเพิ่มมูลค่าของกล้วยได้

...........................................................................................................................

ผู้เขียน : นายหัสชัย สิทธิรักษ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น