หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ข้อคิดจากนักบริหารจัดการที่ประสบผลสำเร็จ

เมื่อไม่นานมานี้ก็ได้มีโอกาสสนทนากับ นักคิดนักบริหารที่เก่งคนหนึ่ง ทำงานสำเร็จระดับประเทศมาก็มี และเคยได้รับจัดอันดับว่าเป็นทรัพยากรบุคคลอันดับหนึ่งของประเทศในด้านนั้น จากการรับฟังในการพูดคุยนั้น พอสรุปได้ว่าเมื่อท่านทำอะไรแล้วก็มีความมุ่งมั่นไม่ยอมทีย่อท้อ ไม่เลิกกลางคันสุดท้ายก็สามารถแก้ปัญหาลุล่วงสามารถทำงานได้ตามแผน ตามขั้นตอน ตามโมเดลที่วางแผนไว้ได้ และที่สำคัญงานที่ทำนั้นต้องอยากหรือชอบที่จะทำด้วย


เมื่อถามท่านว่าท่านได้ใช้หลัก อะไรในการบริหารจัดการให้ประสบผลสำเร็จ ในการทำงานที่ผ่านมาก็ ก็ได้รับคำตอบที่สามารถนำไปใช้ได้โดยสรุปมีสองประการ ประการแรกไม่ว่างานอะไรต้องพิจารณาให้รอบและดูว่ามีฟังก์ชั่นอะไรที่เกี่ยว ข้องที่จำเป็นต้องมีให้ครบในการให้งานบรรลุเป้าหมาย ในประการที่สองจะต้องมีห่วงโซ่แห่งคุณค่า ในทุกฟังก์ชั่นที่มีความเชื่อมโยง ทุกองค์ประกอบที่เกี่ยวข้องกันต้องเป็นไปอย่างมีคุณภาพและประสิทธิภาพ ซึ่งถือได้ว่าเป็นการมีคุณค่านั่นเอง พยายามอุดช่วงโหว่เพิ่มมูลค่า ทำให้ประสานเชื่อมโยงกันได้ ให้มีคุณค่าเพิ่มขึ้นให้ได้

ดูๆ ข้อคิดที่ท่านให้เป็นหลักมานั้นดูเหมือนว่าจะง่ายเพราะมีเพียงขั้นตอนง่ายๆ ท่านยังเสริมว่าในการทำงานนั้นต้องมีทั้งหลักคิด หลักวิชาการและหลักในการปฏิบัติ ในการทำงานเรื่องใดเรื่องหนึ่งเช่นการสร้างระบบการท่องเที่ยวก็ต้องมีทั้ง นักธุรกิจ พ่อค้า นักวิชาการ และผู้ประสานงานผู้มีส่วนได้เสียเข้ามามีส่วนร่วมเข้ามาขับเคลื่อนงานจึง ประสบผลสำเร็จ และที่สำคัญก็คือการวางแผนการทำงาน สามารถบอกได้ว่าเมื่อถึงขั้นใดจะให้ผลอะไรเป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น