หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ดาวโหลดไฟล์ที่ไม่ธรรมดา

การดาวโหลดข้อมูลในรูปของไฟล์ข้อมูลประเภทต่างๆ เช่นเพลง และภาพยนต์ หรือสื่อมัลติมีเดียอื่นๆ ได้รับความนิยม ถึงกับบางเว็บไซต์ได้เปิดช่องทางให้บริการดาวโหลด เช่นนำเพลงใหม่ล่าสุด ภาพยนต์ที่เพิ่งออกฉายมาให้ดาวโหลดกัน ระยะหลังนี้มีการพูดถึงกันว่าการดาวโหลดไฟล์นานๆ ทำให้สูญเสียแบนด์วิดท์อินเตอร์เนต ทำให้อินเตอร์เน็ตทำงานช้า ซึ่งก็มีส่วนจริงอยู่เหมือนกัน ทำให้มหาวิทยาลัยในอเมริกาบางแห่งถึงกับบล็อกไม่ให้มีการดาวโหลดไฟล์ด้วยซอพท์แวร์บางชนิดที่ใช้หลักการของบิตทอร์เรนท์ (bit-torent) ในการดาวโหลดดังกล่าว


วิธีการที่บิตทอร์เรนท์นำมาใช้คือ การแชร์การดาวโหลดกันระหว่างเครื่องคอมพิวเตอร์ที่กำลังดาวโหลดอยู่ เช่นขณะที่เรากำลังดาวโหลดอยู่ได้สักจะนวนหนึ่งตั้งแต่ 10 เปอร์เซ็นต์ขึ้นไป คอมพิวเตอร์เครื่องอื่นที่กำลังดาวโหลดอยู่มาเอาไฟล์บางส่วนที่เราดาวโหลดไว้ได้บางส่วนนั้นได้ด้วย ดังนั้นการที่มีคนอื่นๆ เข้ามาดาวโหลดพร้อมกันมากๆ ก็จะยิ่งทำให้การดาวโหลดเร็วขึ้น จะเห็นได้ชัดเมื่อดาวโหลดไฟล์ที่เป็นที่ต้องการกันมาก เช่นเพลงหรือภาพยนต์ที่ได้รับความนิยมกันมากมักจะดาวโหลดได้เร็ว

ต่อข้อถามว่าไฟล์ที่ดาวโหลดมานั้นถูกต้องตามลิขสิทธิ์หรือไม่ ก็ตอบได้ว่ามีทั้งที่ถูกต้องและไม่ถูกต้อง แต่เจ้าของลิขสิทธิ์มักจะไม่มาฟ้องร้องอะไร เพราะอาจคิดว่าเป็นการโปรโมทให้ทางหนึ่ง และคุณภาพที่ดาวโหลดมาอาจมีคุณภาพด้อยกว่า และคนที่จะดาวโหลดได้นั้นต้องมีความรู้และมีอยู่ในวงจำกัด อย่างไรก็ตามก็มีคนหัวใสในการหารายได้โดยตั้งเว็บไซต์อัพโหลดไฟล์ไปให้คนดาวโหลดไฟล์ประเภทต่างๆ โดยเฉพาะ มีการเสียค่าสมาชิกในการสมัครออนไลน์อะไรทำนองนี้ ซึ่งก็ทำรายได้เป็นกอบเป็นกำ บางแห่งก็ให้การดาวโหลดเป็นการโปรโมทเว็บไซต์ก็มีรายได้จากการโฆษณาเป็นต้น

นอกจากนี้แล้วยังมีอาชีพใหม่เกิดขึ้นจากการดาวโหลด โดยการดาวโหลดไฟล์ประเภทต่างๆ มาเก็บไว้แล้วบันทึกลงแผ่นซีดีแล้วแอบนำไปจำหน่ายโดยไม่จำเป็นต้องเสียค่าลิขสิทธิ์ก็มี บางคนก็ดาวโหลดภาพยนต์หรือเพลงไว้ดูฟังเอง และแจกจ่ายเพื่อนฝูง บางคนดาวโหลดทั้งวันทั้งคืน วันหนึ่งๆ อาจดาวโหลดได้ถึง 1 Gb หรือมากกว่า ขึ้นอยู่ความเร็วในการทำงานของเครื่อง การดาวโหลดต่อเนื่องทั้งวันนั้นอาจมองได้ว่าไม่ยุติธรรมสำหรับผู้อื่นที่ใช้งานธรรมดาตามปกติ เพราะ มีส่วนทำให้อินเตอร์เนตช้าลงเพราะไปเฉลี่ยการใช้กับผู้อื่น ยิ่งมีการดาวโหลดแบบนี้มากเท่าใดก็จะยิ่งทำให้อินเตอร์เนตช้าลง จนมีแนวความคิดว่าน่าจะคิดค่าบริการการใช้งานกันคนละราคากัน หรือกำหนดกันว่าให้ดาวโหลดได้นานเท่าใดเป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น