หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

การทำให้แหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์เป็นแหล่งท่องเที่ยว

จากการที่ได้ไปท่องเที่ยว ในที่ต่างๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศหลายแห่ง บางแห่งแค่เป็นบ้านเกิดของนักเขียนนิยายที่เป็นที่รู้จัก ก็จัดเป็นที่ให้นักท่องเที่ยวได้ไปเยี่ยมชมกันได้แล้ว แล้วเรามีแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ ที่ใช้ในราชพิธีสำคัญ ถ้าหากคิดจะทำให้เป็นแหล่งท่องเที่ยววันหนึ่งสำหรับการมาอยู่ที่เมืองนครก็น่าจะทำได้ น่าจะมีขั้นตอนดังต่อไปนี้


1. ให้มีนักวิชาการเขียนประวัติ หรือตำนาน เกล็ดเล็กเกล็ดน้อยของแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ในแต่ละแห่ง บอกรายละเอียดของการนำไปใช้ในพิธี บอกวิธีการตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ และหากเป็นไปได้สำหรับนักท่องเที่ยวแล้วต้องเอาน้ำศักดิ์สิทธิ์มาทำใช้ทำอะไรได้บ้างเพื่อความเป็นศิริมงคล ใส่ขวดเล็กๆ เป็นของที่ละลึก ถ้าได้เก็บไว้ทั้ง 6 แหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ละก็จะมีศิริมงคลแก่ชีวิตเป็นที่สุด ทำให้มีโชคลาภ (อันนี้ถ้าเคยมีความเชื่อเรื่องเล่ากันมายิ่งดี) เรื่องต่างๆ ดังกล่าวพิมพ์เป็นเล่มเล็กๆ แจกให้นักท่องเที่ยวได้

2. จะต้องมีการสำรวจเส้นทาง การเดินทางไปยังแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์แต่ละแห่งไปทางไหนได้บ้าง ต้องมีแผนที่เส้นทางที่ไป และแผนที่ที่ตั้งแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ ในแผ่นเดียวกัน พร้อมบอกระยะทาง จากตัวเมือง รวมทั้งสถานที่ใกล้เคียง

3. ชาวบ้านหรือ อบต.อันเป็นท้องที่ต้องมาเป็นเครือข่ายตกลงกัน ว่าควรจะเขียนชื่อบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ให้เป็นรูปแบบเดียวกัน ให้ดูอ่านง่ายน่าเกรงขาม และควรมีองค์ประกอบอะไรเสริมบ้าง เช่นของที่ละลึกห้องน้ำห้องท่า อาจมีนักธุระกิจมาร่วมในการก่อให้เกิดรายได้บางอย่าง

4. ต้องมีการโปรโมชั่น เช่นจัดกลุ่มท่องเที่ยวกันเองนัดแนะกันมาที่ละ 10 คันรถตู้เป็นอย่างน้อย ไปเที่ยวแหล่งบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ อย่างน้อยเดือนละครั้งแต่ละครั้ง ก็พยายามให้สื่อมวลชนได้ลงไปทำข่าวออกทีวี เชิญคนดังมีชื่อเสียงมาเที่ยวเป็นต้น เมื่อเป็นที่รู้จักไปทั่วแล้ว ใครมาเมืองนครก็ต้องมาเที่ยวแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์เป็นแน่แท้

ที่กล่าวมาเป็นข้อเสนอแนะใครจะทำเป็นวิจัย ขอทุนทำแหล่งท่องเที่ยวของเมืองนครจากมหาวิทยาลัยหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวก็น่าจะได้รับทุน ลองดูนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น