หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

บทเรียนชีวิต

ในระบบโรงเรียนและมหาวิทยาลัยต่างก็ประสงค์ที่จะได้เรียนรู้เกี่ยวกับชีวิต แต่ส่วนใหญ่ก็ไม่ได้เป็นเช่นนั้น เแม้ว่าเราจะเรียนรู้เรื่องราวต่างๆ คณิตศาสตร์พื้นฐาน ถอดรูทหาค่าพื้นที่ของสิ่งต่างๆ แต่บางทีก็ไม่มีคุณค่าอะไรในชีวิตประจำวัน ยังไม่รู้ที่จะให้อภัยตัวเองและผู้อื่น เรารู้ว่านกมีทิศทางการอพยบในบางฤดู และเราเองกลับไม่แน่ใจทิศทางที่เราต้องการจะไป เราผ่าตัดกบไส้เดือนแต่เราก็ยังไม่รู้ความเป็นไปเชิงสัมพันธ์พลวัตของร่างกายเรา


เรารู้ว่าใครเขียน ว่าอะไรเป็นอะไร ไม่เป็นอะไร นั่นคือปัญหา แต่เราก็ไม่รู้คำตอบ เรารู้ค่า pi คืออะไร แต่เราไม่แน่ใจว่าเราเป็นใคร เรารู้วิธีที่จะร่างประโยคต่างๆ แต่เราอาจไม่รู้วิธีที่จะรักตัวเราเองอย่างไร ทั้งหลายนั้นเพราะระบบการศึกษาของเราไม่ได้ออกแบบสอนให้เราได้รู้ความลับของชีวิตว่าไม่มีควาามลับ ในสถาบันการศึกษาเราเรียนรู้ที่จะทำอะไรได้เกือบทุกอย่าง นอกจากจะมีชีวิตอาศัยอยู่อย่างไร และนั่นอาจเป็นแนวทางที่ควรจะเป็นหรือ การเปิดเผยความลึกลับของชีวิตออกมา และค้นพบความลับของชีวิต ที่อาจต้องใช้ความกล้าและความตั้งใจจริงเป็นแรงบันดารใจกระตุ้นเตือนด้วยตัวเอง เราอาจจะรู้กันว่ามีอะไรมากมายในชีวิตนอกจากการ อ่าน เขียนเล่น คำนวณ คิด และต้องไม่ลืมความสุข สนุกสนาน ความสำราญใจตลอดทางที่ดำเนินชีวิตไป แล้วชีวิตคืออะไร เพื่ออะไร ยังมีต่อ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น