หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

การใช้กลุ่มตัดสินใจอย่างไรในการแก้ปัญหาตามสถานะการณ์

ตามสถานะการณ์ในปัจจุบัน มีความซับซ้อนสับสนอยู่พอสมควร มีความเป็นวิกฤติจนต้องประกาศภาวะฉุกเฉิน จนอาจไม่ทราบว่าเป็นภาวะฉุกเฉินของใคร ดังนั้นการตัดสินใจใดๆ ที่จะให้เกิดความรอบคอบ ต้องการความรู้ในการแก้ปัญหา และต้องเข้าใจวิธีการแก้ปัญหา และยังมีองค์ประกอบอื่นๆ ที่จะขาดเสียไม่ได้อันได้แก่ความเป็นภาวะผู้นำและเป็นตัวของตัวเองในกระบวนการกลุ่ม


เป็นสถานะการณ์ที่จำต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ ต้องการข้อมูลสารสนเทศในการแก้ปัญหา และสมาชิกในกลุ่มจะต้องเห็นพ้องยอมรับในการแก้ปัญหา โดยเข้าใจปัญหาเป็นอย่างดีว่าจะต้องใช้ความรู้ความเชี่ยวชาญใดในการแก้ปัญหา โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหาที่มีความเสี่ยงมาก ก็ยิ่งต้องใช้ความรอบคอบและสร้างความเชื่อมั่นสร้างความเห็นพ้องตามกระบวนการประชาธิปไตย โดยแยกแยะให้เห็นถึงข้อดีข้อเสีย โดยใช้เหตุผลเหนืออารมณ์

ดังนั้นการตัดสินใจใดๆ ไม่ควรที่จะให้ความรับผิดชอบไปอยู่ที่คนคนเดียว โดยให้กลุ่มได้ใช้ดุลยพินิจเพื่อการตัดสินใจ โดยใช้เวลาพอสมควรให้ความรับผิดชอบสูงสุดเป็นของกลุมเมื่อตัดสินใจ และรับผิดชอบต่อผลการกระทำ อย่างไรก็ตามเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันนั้นการตัดสินใจต้องยึดหลักตามหลักธรรมาภิบาล มึคุณธรรม จริยธรรม ให้มีผลกระทบต่อคนส่วนใหญ่น้อยที่สุด จึงจะเป็นการตัดสินใจที่ดีที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น