หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ควันหลงพิธียกเสาเอก

เมื่อวันที่ 29 ที่ผ่านมาผู้เขียนได้ไปร่วมทำพิธีวางเสาเอกเพื่อสร้างบ้าน เป็นวันเดียวกับที่มหาวิทยาลัยได้มีการวางศิลาฤกษ์อาคารโรงเรียนสาธิต ไม่ว่าจะวางเสาเอกหรือศิลาฤกษ์ต่างก็ต้องการให้เกี่ยวข้องกับศิริมงคลทั้งสิ้น วันก็ต้องเป็นวันดีตามหลักเกณฑ์ที่เชื่อถือกันคือวันที่ 29 ส่วนฤกษ์เวลาก็น่าจะเป็นเวลาที่ขึ้นต้น 9 อีก เป็น


สำหรับการขึ้นเสาเอกตอนที่ให้บุคคลที่ไปปักไม้มงคลในหลุมเสาเอกนั้นก็ต้องมีชื่อที่เป็นมงคล คนยกเสาเอกก็ต้องมีชื่อเป็นมงคล ที่ได้ชื่อคนที่ที่มีความหมายดีก็คงได้ทั้งนั้น ที่ได้ทราบก็เพราะว่าช่างที่ก่อสร้างบ้านไม่ยอมมาร่วมทำกิจกรรมด้วยก็เพราะท่านบอกว่าชื่อท่านไม่เป็นมงคลเท่าไรคือ เชือน เพราะไปผูกเป็นวลีได้ว่า แชเชือน ซึ่งมีความหมายไม่ดี ตอนที่จะยกเสาก็เอาฤกษ์ว่าจะเวลาไหนก็ถามเจ้าพิธีว่าเอาเวลาไหนท่านก็บอกว่า 9.39 จะเห็นว่ามีเลข 9 อีก อันเลข 9 แสดงถึงความก้าวหน้าก็เป็นได้

หลังจากเสร็จพิธีก็มาร่วมรับประทานอาหารร่วมกันสำหรับผู้ที่มาทำพิธีก็นับได้ 9 คนอีก ซึ่งในจำนวนนี้ก็นำอาหารที่เซ่นไหว้มารับประทานกัน เพิ่งมารู้ภายหลังว่าการนำอาหารที่เซ่นไหว้แล้วมารับประทานนั้นจะเป็นศิริมงคลทำให้โชคดีอีก ขณะร่วมรับประทานอาหารบางคนก็เล่าให้ฟังว่าพยายามมองดูที่ดวงอาทิตย์ก็เกิดเป็นวงรัศมีบางเหมือนกัน แต่คงไม่ใช่ดวงอาทิตย์ทรงกรด มิฉะนั้นแล้วคงจะมองเห็นกันหลายคน

หลังจากนั่นอีกวันอาจารย์ท่านหนึ่งมาบอกผู้เขียนว่าจะ พาผู้เขียนไปเลี้ยงเพราะว่าจะโชคดีจากเลขนำโชคเวลาฤกษ์ หลังจากนั้นวันต่อมาก็มีผู้โชคดีจากตัวเลขพาผู้เขียนไปเลี้ยงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น