หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

เทียบเคียงความขัดแยงทางการเมืองกับระบบชีวิต

เมื่อมองระบบสิ่งมีชีวิตที่อยู่ภายในองค์กรหรือประเทศ ทำให้องค์กรหรือประเทศก็มีชีวิต Erich Jantsch เป็นนักวิทยาศาสตร์ที่ศึกษาเรื่องระบบและให้นิยามระบบชีวิตว่าเป็นโครงสร้างที่ค้นหาสภาพใหม่ของตนเองอย่างต่อเนื่องและไม่เคยหยุดพัก และการเปลี่ยนแปลงจะเกิดขึ้นอย่างฉับพลันทันทีเมื่อสิ่งมีชีวิตตัดสินใจว่า การเปลี่ยนแปลงเช่นนั้นเป็นหนทางเดียวที่จะดำรงอยู่ต่อไป ทำให้นึกถึงสถานะการณ์ที่เกิดขึ้น ทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายพันธมิตร ต่างก็ต้องการที่จะดำรงอยู่ การเปลี่ยนแปลงอาจเป็นไปแบบฉับพลันทันที


สิ่งที่ตามมาอาจเทียบเคียงได้กับโครงสร้างกระจัดกระจายโดยฟริโกจิน ที่อธิบายธรรมชาติที่ขัดแย้งกัน การสูญเสียในกระบวนการที่พลังงานค่อยๆ เสื่อมลงไปเรื่อยๆ แน่นอนว่ายิ่งขัดแย้งกันมากโดยไม่ยอมเลิกราแล้วต่างก็จะสูญเสียพลังและทรัพยากรไป ซึ่งโครงสร้างแบบนี้เป็นเงื่อนไขที่จำเป็นต่อการสร้างความเป็นระเบียบขึ้นใหม่ ซึ่งจะได้รูปแบบที่เหมาะสมมากขึ้นตามภาวะแวดล้อมที่เปลี่ยนไป นั่นก็คือเกิดความไร้ระเบียบที่จูนไม่ลงกันทั้งสองฝ่าย ความไม่เป็นระเบียบจะก่อให้เกิดความเป็นระเบียบใหม่ขึ้น หรือกล่าวได้ว่าความไม่สมดุลย์ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง และโดยธรรมชาติไม่มีใครที่แสวงหาแต่เพียงความสมดุลย์เพราะจะไม่เกิดความเปลี่ยนแปลง

ถ้ามองว่าการเผชิญหน้ากันด้วยความขัดแย้ง ทำให้เกิดความไร้ระเบียบเพิ่มมากขึ้นๆ จนถึงจุดอิ่มตัวที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงแล้ว สุดท้ายแล้วพลังแห่งความดีแห่งความถูกต้องจะต้องเป็นผู้ที่ชี้นำการเปลี่ยนแปลงได้ในที่สุด หรือไม่ก็เข้าสู่มิคสัญญีที่รอวันการสร้างระเบียบใหม่ต่อไป

เอกสารอ้างอิง ผู้นำกับวิทยาศาสตร์ใหม่ โดย มาร์กาเร็ต เจ. วีตเลย์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น