หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ความสำคัญของคอมพิวเตอร์และอินเตอร์เนต

สมัยหนึ่งเมื่อเริ่มนำคอมพิวเตอร์มาใช้ใหม่ๆ ก็เกรงกันว่าคอมพิวเตอร์จะมาแย่งงานคน ทำให้คนตกงานจำนวนมาก แต่ต่อมากลับพบว่ายิ่งนำคอมพิวเตอร์มาใช้มากเท่าใดทำให้ยิ่งต้องใช้กำลังคนในการทำงานมากขึ้น เพราะคอมพิวเตอร์ทำให้ธุรกิจขยายตัว และมีตำแหน่งงานเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์เพิ่มมากขึ้น เพราะทุกสาขาวิชาชีพนั้นพบว่ายิ่งนำคอมพิวเตอร์มาช่วยด้านต่างๆ มากขึ้นเพียงไรก็จะเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิพลให้เกิดขึ้นได้ ปัจจุบันทุกสาขาวิชาจึงถูกบังคับให้ใช้คอมพิวเตอร์ให้เป็น อย่างน้อยก็ใช้เป็นเครื่องมือสำหรับพิมพ์เอกสาร และสำหรับสืบค้นหาข้อมูลสารสนเทศที่ตัวเองต้องการได้ ...


สำหรับในวงการศึกษามีการนำมาประยุกต์ใช้ทั้งในเชิงการบริหารจัดการ และการเรียนรู้ เป็นสื่ออุปกรณ์โสตทัศนศึกษาที่ดีที่สุดเท่าที่มนุษย์เคยประดิษฐ์ขึ้นมา และยังมีการพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ ต่อไปอย่างต่อเนื่อง เป็นเครื่องมือที่มีความท้าทายสำหรับการเรียนรู้สำหรับเด็กและเยาวชน ใครที่เรียนรู้ในการนำคอมพิวเตอร์มาประยุกต์เกี่ยวกับการเรียนรู้ได้เร็วย่อมได้เปรียบกว่า จึงไม่น่าแปลกใจเลยสำหรับเด็กที่ใช้คอมพิวเตอร์เป็น แม้ตอนแรกอาจจะใช้เพื่อการเล่นเกมส์ แต่ต่อมาเขาจะค้นพบเองว่ายังมีประโยชน์อื่นๆ อีกมากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งอินเตอร์เนตที่เชื่อมต่อคอมพิวเตอร์ทั่วโลกเข้าด้วยกัน ไม่มีที่ใดที่จะมีสารสนเทศและความรู้มากเท่ากับเครือข่ายคอมพิวเตอร์อินเตอร์เนต สามารถเรียนรู้สิ่งต่างๆ ได้ตลอดเวลา ไม่จำกัดสถานที่ ขอให้มีคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมต่ออินเตอร์เนตได้ก็พอ ...

ทุกรายวิชามีเนื้อหาที่ครอบคลุมอยู่ในอินเตอร์เนต มีความหลากหลายในรายละเอียด ทั้งเรื่องใหม่ล่าสุดที่มีการศึกษากัน ทำให้ผู้ที่ใช้อินเตอร์เนตประกอบการเรียนการสอนจะทำให้ติดตามเนื้อหาและความเปลี่ยนแปลงได้ทัน อยากจะฟังเลคเชอร์ในรายวิชาที่กำลังเรียนหรือกำลังสอนอยู่ จากศาสตราจารย์ที่มีชื่อของมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก ก็มีให้ดูฟังสังเกตได้ฟรี ขอให้มีคอมพิวเตอร์ที่ความเร็วอินเตอร์เนตพอสมควร ตัวอย่างเช่น สถาบัน MIT มีรายวิชาที่ให้เข้าไปเรียนรู้ได้ฟรีไม่น้อยกว่า 1000 รายวิชา มหาวิทยาลัยในแคนาดา ก็มีรายวิชาให้เรียนฟรีได้นับ 1000 รายวิชาเช่นกัน แต่อุปสรรคอันใหญ่หลวงสำหรับบ้านเราก็คือภาษาที่จะสื่อสารให้เข้าใจต้องเป็นภาษาอังกฤษ ดังนั้นการใช้งานอินเตอร์เนต ความรู้ภาษาอังกฤษที่สามารถอ่านได้ฟังเข้าใจจึงเป็นสิ่งสำคัญ นอกเสียจากว่าเราจะพัฒนารายวิชาต่างๆ เป็นภาษาของเราเอง ตรงนี้จึงเป็นที่ว่างที่เรายังทำอะไรต่ออะไรได้อีกมากขอให้อินเตอร์เนตเร็วและเสถียรเท่านั้น มหาวิทยาลัยก้าวหน้าแน่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น