หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

จะเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้อะไรดี

การที่สถาบันประกาศวิสัยทัศน์ว่าจะเป็นศูนย์กลางแห่งการเรียนรู้ แต่ไม่รู้ว่าจะเป็นเรื่องใดที่จะเป็นศูนย์กลาง ก็เท่ากับว่ายังไม่ได้ทำตามวิสัยทัศน์ เพราะจะไม่สามารถกำหนดเป้าหมายว่าจะทำอะไรให้สำเร็จในเรื่องที่จะให้เป็น ศูนย์กลางการเรียนรู้นั้น


การจะเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ได้ก็ต้อง มีแหล่งการเรียนรู้ที่เรากำหนดไว้ว่าจะเป็นเรื่องใดก่อน ไม่ใช้่เหวี่ยงแหไปทุกเรื่อง การเป็นแหล่งเรียนรู้ในเรื่องนั้นๆ จะเป็นการปูทางไปสู่การศึกษาเพิ่มเติมในรายละเอียด ลงลึกเป็นการเฉพาะ แน่นอนว่ายิ่งมีการศึกษา โดยเฉพาะอย่างยิ่งการศึกษาให้ความรู้ได้งอกเงยมากขึ้น ทำให้ความรู้ก้าวหน้า นั่นก็คือนำไปสู่การวิจัย ที่ทำให้มีความรู้ความเชี่ยวชาญ และนั่นก็หมายถึงการเป็นศูนย์กลางแห่งการเีรียนรู้ที่แท้จริง

การเป็น ศูนย์การเรียนรู้ คงจะต้องกำหนดให้ได้ว่าจะเป็นศูนย์กลางด้านใด และเมื่อเป็นศูนย์กลางแล้วควรจะจัดกิจกรรมใด อาจอยู่ในรูปของสื่อ วัสดุอุปกรณ์ ที่นำเสนอในรูปแบบของพิพิธภัณฑ์ ให้ส่งเสริมสนับการเรียนรู้ ทำให้มีการนำความรู้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ ศูนย์กลางการเรียนรู้ที่น่าทำมีหลายอย่าง เพียงแต่เราจะลงมือทำให้เกิดขึ้นหรือไม่เท่านั้น อธิเช่น

ศูนย์กลางการเรียนรู้พลังงานและพลังงานทดแทน

ศูนย์การเรียนรู้ศาสนาพุทธและมุสลิม

ศูนย์การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ

ศูนย์การเรียนรู้มัลติมีเดีย

ศูนย์การเรียนรู้ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม

ศูนย์การเรียนรู้แห่ลงท่องเที่ยว

ศูนย์การเรียนรู้วัฒนธรรม

ศูนย์การเรียนรู้การเรียนการสอน

ศูนย์การเรียนรู้อีเลินนิ่ง



....ฯลฯ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น