การที่สถาบันประกาศวิสัยทัศน์ว่าจะเป็นศูนย์กลางแห่งการเรียนรู้ แต่ไม่รู้ว่าจะเป็นเรื่องใดที่จะเป็นศูนย์กลาง ก็เท่ากับว่ายังไม่ได้ทำตามวิสัยทัศน์ เพราะจะไม่สามารถกำหนดเป้าหมายว่าจะทำอะไรให้สำเร็จในเรื่องที่จะให้เป็น ศูนย์กลางการเรียนรู้นั้น
การจะเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ได้ก็ต้อง มีแหล่งการเรียนรู้ที่เรากำหนดไว้ว่าจะเป็นเรื่องใดก่อน ไม่ใช้่เหวี่ยงแหไปทุกเรื่อง การเป็นแหล่งเรียนรู้ในเรื่องนั้นๆ จะเป็นการปูทางไปสู่การศึกษาเพิ่มเติมในรายละเอียด ลงลึกเป็นการเฉพาะ แน่นอนว่ายิ่งมีการศึกษา โดยเฉพาะอย่างยิ่งการศึกษาให้ความรู้ได้งอกเงยมากขึ้น ทำให้ความรู้ก้าวหน้า นั่นก็คือนำไปสู่การวิจัย ที่ทำให้มีความรู้ความเชี่ยวชาญ และนั่นก็หมายถึงการเป็นศูนย์กลางแห่งการเีรียนรู้ที่แท้จริง
การเป็น ศูนย์การเรียนรู้ คงจะต้องกำหนดให้ได้ว่าจะเป็นศูนย์กลางด้านใด และเมื่อเป็นศูนย์กลางแล้วควรจะจัดกิจกรรมใด อาจอยู่ในรูปของสื่อ วัสดุอุปกรณ์ ที่นำเสนอในรูปแบบของพิพิธภัณฑ์ ให้ส่งเสริมสนับการเรียนรู้ ทำให้มีการนำความรู้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ ศูนย์กลางการเรียนรู้ที่น่าทำมีหลายอย่าง เพียงแต่เราจะลงมือทำให้เกิดขึ้นหรือไม่เท่านั้น อธิเช่น
ศูนย์กลางการเรียนรู้พลังงานและพลังงานทดแทน
ศูนย์การเรียนรู้ศาสนาพุทธและมุสลิม
ศูนย์การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
ศูนย์การเรียนรู้มัลติมีเดีย
ศูนย์การเรียนรู้ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม
ศูนย์การเรียนรู้แห่ลงท่องเที่ยว
ศูนย์การเรียนรู้วัฒนธรรม
ศูนย์การเรียนรู้การเรียนการสอน
ศูนย์การเรียนรู้อีเลินนิ่ง
....ฯลฯ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น