หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ยาอายุวัฒนะ

วันนี้ได้มีโอกาสไปดูงานที่ศูนย์พัฒนายาไทยและสมุนไพร สถาบันการแพทย์แผนไทย ที่อาคาร Biotec pilot Plant ที่มุ่งวิจัยพัฒนาอิงภูมิปัญญาไทย โดยอาศัยเทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์สมัยใหม่ช่วยในการเพิ่มมูลค่า และสร้างโรงงานต้นแบบที่ผู้ประกอบการทางอุตสาหกรรมที่สนใจสามารถนำไปใช้ได้เลย มีการสกัดสารต่างๆ จากสมุนไพร รวมทั้งสารหอมระเหยจากดอกไม้ชนิดต่างๆ เท่าที่ทดลองดูจากดอกราชาวดีจะหอมเย็นเป็นที่สุด


และที่น่าสนใจอีกเรื่องหนึ่งที่ศูนย์นี้กำลังดำเนินการอยู่คือโครงการใช้สมุนไพรเป็นยาอายุวัฒนะ อันประกอบด้วย บรเพ็ชร เม็ดข่อย ทิ้งท่อน ตะโกนา หญ้าแห้วหมู และพริกไทย ดูองค์ประกอบแล้วเป็นพืชสมุนไพรที่สามารถหามาได้ แต่สัดส่วนของสมุนไพรแต่ละอย่างเป็นเท่าใดยังไม่ทราบได้ จะลองไปประกอบทดลองเองก็ได้ หรือจะติดต่อที่ศูนย์พัฒนายาไทยและสมุนไพรก็ยังได้ เราทราบกันดีว่ายาอายุวัฒนะนั้นหมายถึงยาที่ทำให้คนที่รับประทานยานี้อายุยืนยาวขึ้น หากเป็นสูตรสมุนไพรที่มีมาแต่โบราณแสดงว่าได้ผ่านการทดลองใช้มาบ้างแล้ว และยังคงเชื่อว่ายังได้ผลอยู่ในปัจจุบันซึ่งก็ยังไม่อาจยืนยันได้ 100 % แต่หากว่าผู้ใช้ยานีสุขภาพดีขึ้นก็ถือว่าประสบผลสำเร็จเกินพอแล้ว

ส่วนการที่คนจะอายุยืนได้นั้นมีสาเหตุที่มีสารบางอย่างไปหยุดยังการเผาผลาญให้การทำงานของร่างกายน้อยลงกว่าภาวะปกติ ดังนั้นหากมีตัวยาใดทำได้ดังกล่าวก็สามารถทำให้มนุษย์อายุยืนยาวขึ้นได้ ซึ่งอาจเป็นไปได้ว่ามีตัวยาที่ป้องกันโรคบางอย่างได้ และช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกัน และลดการทำงานของร่างกายลงแต่ประสิทธิภาพการทำงานยังเท่าเดิม กลไกของร่างกายในลักษณะนี้ ยังมีสารอาหารอื่นๆ ที่รับประทานกันทั่วโลกและเชื่อว่าเป็นยาอายุวัฒนะเหมือนกันเช่นการรับประทานนมเปรี้ยวหรือโยเกิร์ด ซึ่งพบว่าในบางประเทศที่พลเมื่องรับประทานเป็นประจำก็มีอายุยืนหลักร้อยปีเป็นจำนวนมาก แต่การที่มีอายุยาวนั้นหากว่าไม่สามารถที่จะมีชีวิตอย่างมีความสุข แต่อยู่ด้วยความทุกข์ การมีอายุยืนนานก็อาจเป็นที่ไม่พึงประสงค์ก็ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น