หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

พฤติกรรมหนูบ้านที่คาดไม่ถึง

หนูบ้านในที่นี้เป็นหนูที่ชอบมาอยู่ตามบ้านเรือนโดยเ้จ้าของบ้านไม่ได้เชื้อเชิญ มีช่องทางใดที่หนูจะเข้ามาหาอาหารหรือมาอยู่อาศัย และสร้างความรำคาญให้เจ้าของบ้าน โดยหนูพวกนี้จะกัดทุกอย่างที่ขวางหน้าที่กัดได้ เท่าที่เห็นมาแล้วถุงอาหาร ถุงข้าวสาร ถุงขนมปัง โดยเฉพาะขนมปังไม่ฟอกขาว(whole wheet) ก็จะมีร่องรอยการกัดแทะเข้าไปกิน และอาหารอื่นๆ พวกผลไม้ก็จะเห็นร่องรอยการกัดแทะให้เห็น เมื่อไม่มีอาหารเหลือหลงลืมไว้ บางวันก็หันไปกัดกระดาษเต็มไปหมด หรือบางครั้งก็กัดไม้ที่ใช้ทำเฟอร์นิเจอร์ ทำให้บางคืนได้ยินเสียง แกรกๆ บ่อยๆยามค่ำคืน


บางครั้งก็ไม่นึกว่าหนูจะกัดสายไฟเช่นสายโทรศัพท์ ทำให้ไม่สามารถใช้โทรศัพท์ และไม่สามารถที่จะเชื่อมต่อเข้าใช้อินเตอร์เน็ต หากเราไม่สำรวจให้ดีแล้วเราก็ไม่รู้ว่าสาเหตุเพราะอะไร เราก็เรียกใช้บริหารจากผู้ให้บริการโทรศัพท์มาจัดการให้ และตอนนั้นก็ได้รู้ว่าฟันหนูนี้คมมาก รอยขาดสายไฟสายโทรศัพท์เหมือนกับตัดด้วยมีดก็ว่าได้ และเป็นที่น่าแปลกว่าหนู่ไม่กัดสายไฟฟ้าที่เป็นสายไฟบ้าน(สายที่มีไฟ) ซึ่งถ้ากัดแทะสายไฟบ้านก็มีโอกาสที่จะโดนไฟฟ้าช็อตถึงตายได้ แต่ก็น่าแปลกที่ไม่พบว่าหนูถูกไฟฟ้าช็อตตาย จากการสนทนากันมีผู้ให้เหตุผลว่า หนูมีความรู้สึกพิเศษ(sense)ที่ทำให้รู้ว่าสายใดมีไฟฟ้าที่เป็นอันตราย แต่สายโทรศัพท์นั้นหนูรู้ว่าไม่อันตรายจึงกัดขาดอยู่บ่อยๆ โดยเฉพาะสายที่วางอยู่ใต้โต๊ะ แต่เมื่อยกมาแขวนไว้เหนือโต๊ะหนูก็ไม่ค่อยมารบกวน

หม้อหุงข้าวแบบฝาปิดมีตัวล็อก หนูก็ยังพยายามกัดแทะเข้าไปกินข้าวในหม้อ คงใช้ความพยายามอยู่พอควร เพราะมีร่องรอยที่ปล๊าสติกหลุดออกมาเป็นเศษเล็กๆหล่นอยู่จำนวนมาก ทำเอาฝาหม้อหุงข้าวเกือบทะลุ เคยทิ้งเศษอาหารไว้ในตะกร้าถังขยะที่เป็นปล๊าสติกตาข่ายเจ้าหนูก็ยังกัดเข้าไปกินเศษอาหารที่ห่อไว้จนได้

และที่น่าแปลกมากที่มีอยู่ครั้งหนึ่งที่ซักถุงเท้าไว้ราว 20 คู่ โดยนำไปตากแดดบนพื้นโดยกระจายถุงเท้าเพื่อรับแดดที่บริเวณระเบียงบ้าน ทั้งๆ ที่ถุงเ้ท้ายังไม่ทันแห้ง หนู่ได้มาเอาถุงเท้าไปทั้งหมด 40 ข้างไปซ่อนไว้ตามซอกตามมุมที่มันเคยหลบซ่อนอยู่หลายที่เช่นใต้ตู้ซอกผนังตู้ เป็นต้น เมื่อตรวจสอบถุงเท้าที่หนู่แอบนำไปก็ไม่เห็นรอยกัด ก็เลยไม่เข้าใจหนูว่าทำไปทำไม คงจะไม่ใช่เพียงเป็นเรื่องของหนู แต่ยังหาเหตุผลมาอธิบายยังไม่ได้ เดาได้แต่เพียงว่านำไปเพื่อเป็นที่อยู่หรือทำที่หลบซ่อนก็เป็นได้ จะว่ามีกลิ่นจากถุงเท้ายั่วยวนก็ไม่น่าจะใช่เพราะซักเสร็จแล้วกลิ่นคงมีไม่มากนัก หนูตัวที่ว่านี้ไม่โตนักก็คงซุกซนเป็นธรรมดา แต่ถ้าเป็นหนูผู้ใหญ่อาจจะเหงาอยู่นิ่งๆ ไม่ค่อยได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น