หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

บทบาทมหาวิทยาลัยกับปัญหาของประเทศ

มหาวิทยาลัยต่างๆ ต่างก็มีพันธกิจในการบริการวิชาการ และที่ขยายเพิ่มเติมออกไปคือมหาวิทยาลัยต้องใส่ใจความเป็นไปของบ้านเมืองและเสนอทางเลือกให้ประชาชน และมหาวิทยาลัยจะต้องลงไปช่วยภาคส่วนอื่นของระบบการศึกษาทั้งหมด ทั้งด้านอาชีวศึกษา การศึกษาขั้นพื้นฐาน ปฐมวัย และเฉพาะทางอื่นๆ ถ้าเรามองว่าปัญหาทุกอย่างสามารถแก้ได้ด้วยการศึกษาทั้งสิ้น แต่การให้การศึกษาต้องใช้เวลาจะให้สำเร็จชั่วข้ามคืนคงไม่ได้ พื้นฐานทุกอย่างอยู่ที่การศึกษา ถ้าเรามองปัญหาบ้านเมืองขณะนี้ ว่าประชากรไม่ให้ความสำคัญกับความซื่อสัตย์ คุณธรรมจริยธรรม ไม่เคารพกฏหมาย กฏกติกา เช่นกฏจราจร ไม่มีศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์


ปัญหาขณะเรารู้กันอยู่ทั่วไปว่าการจัดการศึกษาเกือบทุกระดับของเรานั้นล้มเหลวในทุกทางและทดถอยลงไปเรื่อยๆ ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นทุกวันนี้จึงเป็นผลพวงของการศึกษาที่ล้มเหลว และก็ยังไม่มีสถาบันอุดมศึกษาใดที่มาชี้ทางออกให้เป็นทางเลือกของประชาชน ให้เป็นทางออกของรัฐบาล ที่จะนำไปปฏิบัติ เรารู้ปัญหากันแล้ว และเราก็ยังไม่มีใครที่จะใส่ใจนำไปแก้ปัญหาอย่างแท้จริง มหาวิทยาลัยในฐานะที่เป็นที่รวมของผู้ทรงความรู้ผู้เชี่ยวชาญ น่าจะเสนอทางแก้ทางออกไว้ให้หลายๆ ทางเพื่อจะได้หยิบยกขึ้นมาพิจารณา นำไปกำหนดนโยบายเพื่อการปฏิบัติต่อไป

การศึกษาคือทุกสิ่ง ทุกสิ่งแก้ได้ด้วยการศึกษาที่ถูกต้อง เพียงแต่ว่าจะลงมือแก้ปัญหากันเมื่อใด และสถาบันใดจะได้รับการยอมรับ มีภาวะผู้นำ มีความกล้าหาญทางวิชาการ ที่บอกได้ว่าปัญหาใดสำคัญที่สุด ต้องรีบทำรีบแก้เดียวนี้ และต้องรวมมือกันอย่างจริงจังจึงจะเป็นทางรอดของประเทศ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น