หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

เหตุที่ต้องสร้างนวัตกรรม

การแสวงหาความรู้ และการใช้กระบวนการเรียนรู้ที่หลากหลายเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างนวัตกรรม โลกอนาคตการจัดการทุกอย่างตั้งอยู่บนพื้นฐานของการรู้จริง


เศรษฐกิจและสังคมฐานความรู้ ทุกสังคมจะต้องมีความสามารถในการนำความรู้มาสร้างนวัตกรรม ที่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อสังคม สร้างนวัตกรรมจากความรู้เพื่อเป็นพลังขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลง จะต้องทำอะไรที่แตกต่างออกไปจากวิธีการเดิมๆ เก่าๆ โดยการเน้นการใช้ความรู้ และการะบวนการการเรียนรู้ โดยมีวัฒนธรรมที่ให้คุณค่ากับการเรียนรู้ ยิ่งเรียนรู้มากและลึก ก็จะยิ่งควบคุมการเปลี่ยนแปลงได้ดี

คนต้องมีนวัตกรรม หรือรู้จักคิดสร้างสรรค์ปรับตัวให้ทันการเปลี่ยนแปลงของโลก ไม่ยึดติดกับความสำเร็จในอดีตหรือปัจจุบัน ต้องหาทางเลือกในการแก้ปัญหาไว้หลายๆ ทางโดยไม่งอมืองอเท้า และจะต้องมีทางที่จะแก้ปัญหาได้อยู่เสมอ ในภาวะวิกฤติก็ยิ่งต้องการนวัตกรรม ทั้งนี้เพราะจะใช้การแก้ปัญหาแบบเดิมๆไม่ได้เพราะคนละเงื่อนไข คนละเวลา และคนละบริบทแวดล้อม วิกฤตที่เกิดขึ้นไม่เหมือนเดิมจึงต้องใช้วิธีการใหม่ในการแก้ปัญหา นวัตกรรมของทั้งระบบโดยรวมตั้งแต่ สังคม เศรษฐกิจ วิถีชีวิตหรือวัฒนธรรม

การสร้างนวัตกรรมเป็นกระบวนการถ่ายทอดความรู้ ความคิด การกระทำและสติปัญญาที่ทำให้มนุษย์ได้เรียนรู้ การปรับเปลี่ยนพฤติกรรม อาจมีได้ 2 นัย ประการแรกคือการสร้างและการประยุกต์ใช้วัตกรรมที่มีความสอดคล้องกับวิธี ชีวิต และวัฒนธรรมของตน อีกประการหนึ่งคือ การเสพหรือการนำตนเข้าสู่ผลลัพธ์ของนวัตกรรมที่คนอืนเป็นผู้สร้างขึ้นมา และขยายผลไปสู่การเรียนรู้ในด้านอื่นที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมอันเป็นภาระกิจ ของตน ซึ่งต้องใช้นวัตกรรมอย่างมีสติปํญญาในการเลือกใช้ และใช้อย่างเหมาะสม เพื่อไม่ให้ตกเป็นทาสของนวัตกรรมเหล่านั้น

วิถีแนวทางการเปลี่ยนแปลง พวกเราต้องต่อสู้ดิ้นรน เพื่อค้นหาวิธีการเปลี่ยนแปลงในองค์กรต่างๆ รวมทั้งในองค์กรชุมชน หรือแม้แต่ในชีวิตส่วนตัว การดิ้นรนดังกล่าวนี้ เกิดขึ้นภายในโลกที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ความรู้ที่จะนำมาสร้างวัตกรรมจึงเป็นสิ่งสำคัญ อย่างน้อยที่ต้องเปลี่ยนแปลงในภาวะปัจจุบันคือ ต้องไม่เอารายได้เป็นตัวชี้วัด เพราะที่ผ่านมาทำให้ผู้คนละทิ้งวิถีชีวิตที่เคยสงบสุขเพื่อความอยู่รอด และหันกลับมาพัฒนาวิถีชีิวิตกันอีกเพื่อความอยู่รอด เช่นกันโดยนำหลักการเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ โดยยึดความรู้ คุณธรรมเป็นตัวกำกับ โดยที่ความรู้ยิ่งใช้ยิ่งไม่หมดแต่จะมีการปรับปรุงต่อยอดต่อไป แต่เงินยิ่งจ่ายก็ยิ่งหมด แม้ว่าจะหามาได้ง่ายก็ตาม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น