หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

เทคโนโลยีปัจจุบันและอนาคต

แหล่งข่าวต่างๆ ได้นำเสนอความคิดความเห็นจากนักวิชาการด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีถึงเทคโนโลยีที่จะเกิดขึ้นแน่นอนในอนาคตนั้นดูเหมือนว่าพอจะสรุปได้ในสามแนวทางหลัก คือ เทคโนโลยีที่เกี่ยวของกับพันธุวิศวกรรม นาโนเทคโนโลยี และหุ่นยนต์ โดยมีเทคโนโลยีสารสนเทศเป็นตัวสนับสนุนส่งเสริมให้เทคโนโลยีทั้งสามด้งกล่าวได้รุดหน้าไปอย่างไม่หยุดยั้ง อย่างไรก็ตามความโน้มเอียงดังกล่าวนั้นมีลักษณะไปในทางการบูรณาการศาสตร์หลายสาขาเข้าด้วยกัน การคิดค้นทางด้านนาโนเทคโนโลยีอาจนำไปใช้ในพันธุวิศวกรรม และในหุ่นยนต์ ขณะเดียวกันต้องมีพื้นฐานทางเคมี ชีวะ ฟิสิกส์ และที่เกี่ยวข้องอื่นๆ เช่นในด้านสิ่งแวดล้อม


เมื่อพิจารณาพันธุวิศวกรรม (genetic engineering) อาจจะอยู่รวมในเทคโนโลยีชีวภาพ อันเกี่ยวเนื่องจากสิ่งมีชีวิต การหาสมุทฐานของโรค การบำบัดรักษาโรคร้าย การดูแลสุขภาพ นาโนเทคโนโลยีนำมาผลิตสินค้าต่างๆ ที่ใช้เทคนิคการผลิตในระดับที่เล็กในระดับนาโน การย่อส่วนชิ้นส่วนต่างๆ ที่ใช้ในอุตสาหกรรม และหุ่นยนต์จำเป็นต้องใช้ศาสตร์ทางคอมพิวเตอร์ วิศวกรรมการเคลื่อนไหว การรับรู้ต่างๆ ซึ่งหลายอย่างพัฒนาขึ้นมาแล้วทำงานได้ดีกว่ามนุษย์ในแง่ความแข็งแรงทนทาน สามารถทำงานได้ระยะเวลาอันยาวนานโดยไม่มีความเคลียด

สิ่งที่จะขาดไม่ได้คือการทำงานทุกอย่างต้องใช้พลังงาน การศึกษาวิจัยด้านนาโนเทคโนโลยีอาจทำให้ได้แหล่งพลังงานที่ราคาถูกลงและไม่ส่งผลเสียต่อสภาพแวดล้อม เทคโนโลยีชีวิภาพอาจนำมาใช้เป็นหลักในการสร้างพลังงานทดแทน หุ่นยนต์ต้องใช้พลังงานในการขับเคลื่อน เครื่องจักรกลทุกชนิดก็ต้องใช้พลังงานในการขับเคลื่อน ดังนั้นการศึกษาวิจัยเพื่อหาแหล่งพลังงานทดแทนแหล่งพลังงานเดิมที่จะหมดไป ทั้งพันธุวิศวกรรม นาโนเทคโนโลยี และเทคโนโลยีหุ่นยนต์ก็จะมีส่วนช่วยในการเสาะแสวงหาแหล่งพลังงานใหม๋ และทำอย่างไรให้ใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพในราคาที่ยอมรับได้ หรือทำอย่างไรให้ค่าใช้จ่ายด้านพลังงานถูกลงน้อยลง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น