หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ข้อเปรียบเทียบในการใช้แกส LPG และ NGV

ไม่ว่าจะเปลียนมาใช้แกสแบบใดก็ทำให้ประหยัดขึ้นแน่นอนถ้าด้วยราคาต่อกิโลเมตรที่ตำกว่าจนมีคนกล่าวกันว่ารถยนต์ขนาด 1500 ซีซีที่ใช้แกสราคาต่อกิโลเมตรจะถูกว่ารถมอเตอร์ไซต์ที่ใช้น้ำมันเบนซินธรรมดาเสียอีก


แกส LPG ก็คือแกสหุงต้มที่เราใช้กันตามบ้านเรือน ต่อมาก็นำมาดัดแปลงใช้ในรถยนต์เป็นแกสความดันต่ำถ้าคิด ร้อยกว่าปอนด์ต่อตารางนิ้ว ถ้ามีการรั่วไหลแล้วก็จะลอยอยู่ในระดับต่ำ ไปลอยหายไปทันที เมื่อเทียบกับแกส NGV นั้นอัดด้วยความดันสูงถึง 3000ปอนด์ต่อตารางนิ้ว ทำให้ต้องออกแบบถังเก็บที่แข็งแรงสูงมาก ซึ่งมีข้อดีในด้านความปลอดภัยที่เมื่อรั่วไหลจะลอยตัวขึ้นอย่างรวดเร็วจะไม่ค่อยเป็นอันตรายมากนัก LPGจะดูเหมือนว่าอันตรายจากลุกไหม้จากไฟความร้อนสูงได้ง่ายกว่า ในด้านราคาของแกส NGV นั้นราคาถูกว่าแต่ก็ต้องติดตั้งอุปกรณ์ที่ราคาสูงกว่า LPG 2-3 เท่า และในอนาตมีแนวโน้มว่าแกส LPG ที่ใช้ในการหุงต่างกันคนละราคา และแกสในการหุงต้มจะนำไปใช้กับรถยนต์ก็ไม่ได้อีกต่อไป ถ้าใช้ก็อาจทำให้เครื่องยนต์น็อกได้

แต่อย่างไรก็ตามไม่ว่า LPG หรือ NGV เมื่อได้รับกระทบกระเทือนรุนแรงก็อาจระเบิดได้ ตอนนี้ก็เริ่มมีกฏหมายควบคุมที่รถยนต์ที่ติดตั้งแกสจะต้องไปแจ้งจดทะเบียนให้ถูกต้องจึงจะไม่ผิดกฏหมาย และเท่าที่ทราบจะมีเครื่องหมายบอกให้ทราบด้วยว่าเป็นรถที่ใช้แกส เพราะเราจะได้ระมัดระวังเมื่อมีการเกิดอุบัติเหตุการชนเกิดขึ้นอาจมีการรั่วไหลของแกส ต้องตระหนักถึงการจุดไฟ หรือทำให้มีการเกิดประกายไฟ ที่เกิดสันดาบเกิดไฟลุกไหม้และระเบิดที่เป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น