หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

เฝ้าระวังแจ้งเหตุเตือนภัยประเทศไทย

เหตุการณ์ชุมนุมทางการเมืองที่นำไปสู่ความรุนแรง เกิดการจลาจลที่รัฐบาลประกาศภาวะฉุกเฉินร้ายแรง และรัฐบาลโดยนายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์ ได้เรียกร้องขอความร่วมมือจากประชาชนเพื่อคืนความสงบให้กับประเทศ โดยให้ทุกคนได้หลีกเลี่ยงการกระทำใดๆ ที่จะก่อให้เกิดความแตกแยก ความเกลี่ยดชัง หรือเป็นไปในทางที่จะไปเบียดเบียนผู้อื่น ให้เกิดความเดือดร้อนลำบากใจ และยังได้เรียกร้องไม่ให้ทำผิดกฏหมาย ที่ผิดกฏหมายไม่ได้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญรัฐบาลก็ได้ดำเนินการให้เป็นไปตามกม. ยกเลิกสลายการชุมนุมได้ไปเกือบหมด แม้ว่าภาวะฉุกเฉินยังไม่ได้ประกาศเลิก แต่ยังคงไว้จนกว่ารัฐบาลจะแน่ใจว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์ ดังที่เกิดขึ้นมาแล้ว และถึงแม้ว่าจะประกาศเลิกก็ตามก็ไม่มีใครสามารถรับประกันได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ว่าจะไม่เกิดเหตุที่จะนำไปสู่ความรุนแรงอีก


ในฐานะของประชาชนไม่ว่าจะเป็นฝ่ายใด ถ้ามีใจที่อยากให้บ้านเมืองฟื้นความสงบสุขขึ้นมาได้อีกครั้งหนึ่งนั้น สิ่งแรกเราทุกคนจะต้องไม่เป็นผู้ที่ก่อให้เกิดปัญหาเสียเอง เริ่มจากตัวเองที่จะต้องเคารพกฏหมาย ไม่ทำให้ใครเดือดร้อนลำบากใจ เช่นเดียวกันภายในครอบครัวชุมชน จะเข้าไปมีส่วนที่จะทำให้ความสงบเกิดได้ จากการพูดคุยกับคนที่หลงผิดให้กลับใจเข้าใจในสิ่งที่ถูกต้อง ต่อจากนั้นอะไรก็ได้ที่คิดว่าทำแล้วจะดีมีประโยชน์ต่อส่วนรวม อาจโดยการพูด การเขียน และด้วยการกระทำ ซึ่งต่างก็ถือว่าเป็นการกระทำทั้งสิ้น ไม่ว่ายากดีมีจน ขออย่าให้จนปัญญาจนความคิด ทุกคนสามารถที่จะช่วยได้ ตามกำลังกาย กำลังทรัพย์เท่าที่ช่วยได้

ในประเทศที่พัฒนาแล้วนั้นประชาชนจะให้ความร่วมมือกับรัฐบาลสูงมาก เพราะต่างก็รู้ว่า การช่วยเหลือรัฐบาลมากเท่าใดก็จะส่งผลดีกลับมายังประชาชน ในการเฝ้าระวังแจ้งเหตุตืนภัยประชาชนเห็นใครทำไม่ถูกต้อง หรือคิดว่าน่าสงสัย จะมีระบบแจ้งเตือนไปยังเจ้าหน้าที่ผู้มีความรับผิดชอบทันที บางประเทศแค่ซื้อเหล้าเบียไว้ในรถก็มีการโทรแจ้งบอกตำรวจแล้ว และตำรวจก็มาทำหน้าที่จริงๆ สิ่งหนึ่งที่ประชาชนสามารถทำได้คือการแจ้งเบาะแสให้ผู้รับผิดชอบมาดำเนินการ เช่นเห็นบุคคลใดๆ ที่มีการกระทำอะไรก็ตามที่ส่อไปในทางที่อาจเป็นอันตรายต่อชุมชน เช่นการพกอาวุธร้ายแรง การมีพฤติกรรมสร้างความแตกแยก หลอกลวง ผู้ที่ดื่มเหล้าแล้วยังขับรถ ฯลฯ เป็นเรื่องที่ประชาชนสามารถแจ้งเบาะแส เฝ้าระวังได้ทั้งสิ้น

การเฝ้าระวังแจ้งเหตุเตือนภัยนั้นยังรวมไปถึง การแจ้งให้ผู้รับผิดชอบได้ทราบ ถึงเรื่องอะไรก็ตามที่อาจจะก่อให้เกิดอันตราย ต่อคนหมู่มากได้ เช่นการรั่วซึมของเขื่อน การแตกร้าวของตึก การรั่วซึมของสารเคมีจากกลิ่นที่ได้รับ การชำรุดของสพาน การกัดเสาะของน้ำต่อสิ่งปลูกสร้าง การทะเลาะเบาะแว้งกันของกลุ่มคนที่คาดว่าจะตามด้วยความรุนแรงใช้กำลัง สำหรับเราๆ ท่านๆ จะอยู่ในระหว่างที่ประกาศภาวะฉุกเฉินหรือไม่ก็ตาม บางคนอาจจะสงสัยว่าทำอะไรได้มากน้อยแค่ไหน ยึดหลักง่ายๆ ในการพิจารณาว่าอะไรก็ตามทำแล้วไม่มีคนเดือดร้อน และเป็นไปในทางที่ทำให้เกิดความสงบแล้วก็ควรจะกระทำ คนกล้าหาญที่สมควรแก่การยกย่องก็คือการเห็นว่าอะไรดีมีประโยชน์ต่อตนเองและผู้อื่นและลงมือกระทำสิ่งที่ดีนั้น มิฉะนั้นแล้วหากเห็นว่าดีแล้วไม่กระทำ ก็อาจจะเข้าทำนองในสิ่งที่ได้กล่าวกันไว้ว่า "ชาติจะล่มจมเสื่อมถอยก็เพราะคนดีท้อถอย"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น