หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

หลักทฤษฎีพหุปัญญาที่ใช้ในการเรียนการสอน

ตามทฤษฎีของพหุปัญญาของHoward Gardner รวมเอาความสามารถหรือสติปัญญา 8 ด้านเข้าไว้ด้วยกันคือด้าน ภาษา ตรรกะคณิตศาสตร์ ร่างกายและการเคลื่อนไหว ดนตรี มนุษย์สัมพันธ์ การเข้าใจตนเอง มิติสัมพันธ์ และธรรมชาติวิทยา จะไม่กล่าวถึงรายละเอียดแต่ละด้านในตอนนี้


จากทฤษฏีพหุปัญญาได้แนะไว้ว่าไม่มีชุดของยุทธวิธีการสอนใดที่ใช้ได้ดีที่สุดกับนักเรียนทั้งหมดได้ตลอดเวลา และเด็กนักเรียนทุกคนก็แตกต่างกันในความโน้มเอียงทางสติปัญญาทั้ง 8 ด้านดังกล่าว โดยทฤษฎีสรุปจุดสำคัญได้คือ

แต่ละบุคคลมีสติปัญญาอยู่แล้วทั้ง 8 ด้าน

คนเกือบทั้งหมดสามารถที่จะพัฒนาสติปัญญาแต่ละด้านไปสู่ระดับความสามารถที่เพียงพอ ถ้าได้กำหนด การสนับสนุนส่งเสริมและการสอนที่เหมาะสม

สติปัญญาหลายด้านทำงานร่วมกันอย่างซับซ้อน เช่นการปรุงอาหารอาจใช้สติปัญญาเกือบทุกอย่างที่มี

มีหลายทางที่เป็นไปได้ที่เป็นสติปัญญาในแต่ละด้าน ทฤษฎีพหุปัญญาย้ำในเรื่องความหลากหลายแนวทาง ที่ซึ่งคนแสดงให้เห็นถึงพรสวรรค์ภายในสติปัญญาแต่ละด้าน เช่นเดียวกับระหว่างสติปัญญาด้านต่างๆ Howard Gardner ยืนยันที่เรียกว่าเป็นสติปัญญา และไม่เป็นความสามารถพิเศษ(talent) หรือความถนัด (aptitudes)

ตามทฤษฎีนี้เป็นแบบจำลองของความคิด ที่พยายามอธิบายว่าแต่ละคนใช้สติปัญญาอย่างไร ในการแก้ปัญหาต่างๆ และก่อให้เกิดเป็นผลผลิต แนววิธีทางนี้โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่ปรับไปสู่ทางที่จิตของคนคิดกระทำตอบโต้กับเรื่องต่างๆของโลกโดยรอบตัว ทฤษฎีนี้ยังได้ให้แบบจำลองหรือรูปแบบที่เราสามารถนำไปใช้กระตุ้นสติปัญญาในส่วนที่ละเลยไป และช่วยให้เราปรับการใช้สติปัญญาทุกด้านอย่างสมดุลย์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น