หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

คนหรือผีที่แก้แค้น

แต่ละวันมีคนเสียชีวิตมากมายจาก อุบัติเหตุ จากฆาตกรรม จากเจ็บไข้ได้ป่วย โดยเฉพาะในกรณีที่ถูกทำร้ายจนถึงเสียชีวิตหรือถูกฆ่าตาย ด้วยเหตุจูงใจ ด้วยเจตนา ด้วยบันดาลโทษะ ถ้าหากว่าผู้ที่ตายที่ถูกฆ่าตายโดยไม่เป็นธรรม หรือด้วยเจตนาประสงค์ร้ายดังกล่าวจะมาแก้แค้นกับคนที่ทำละก็ ถ้าเป็นจริงก็คงไม่มีใครคิดฆ่าใคร เพราะเป็นกรรมตามทันจริงๆ คือผีนั้นกลับมาแก้แค้นหลอกหลอนคนที่ฆ่าให้ถึงตายตกตามกันไป หรืออยู่ได้อย่างไม่เป็นสุข แต่ส่วนใหญ่ผู้ที่ไปทำร้าย ไปทำให้ผู้อื่นเสียชีวิตถึงจะไม่มีผีผู้ตายมาแก้แค้น สิ่งที่ทำกรรมชั่วไว้จะมาหลอกหลอนตัวเอง ไปตกกับคนรอบข้างเช่นลูกและภรรยา สามี เหมือนกับมีผีมาหลอกหลอนเช่นกัน


เท่าที่ทราบผีที่มาแก้แค้นก็มีแต่ในนวนิยาย ยังไม่เคยปรากฏว่ามาหลอกหลอนใคร แต่คำบอกเล่าที่มาปรากฏกายให้เห็นหรือแสดงอาการว่ามาอยู่ด้วยนั้น มองในแง่ดีว่ามีความห่วงใยของผู้ตายอยู่ จึงมีประเพณีที่ทำบุญอุทิศส่วนกุศลไปให้แก่ดวงวิญญาณ คนที่ทำความผิดไปโดยไม่ได้เจตนาก็มีการทำบุญขออโหสิกรรมกันไป ทั้งนี้และทั้งนั้นก็เพื่อความสะบายใจของตนเองเป็นหลัก ทหารที่สู้รบตายกันในสนามรบเมื่อเสียชีวิตกันไปก็ไม่เคยที่จะได้ยินข่าวว่า ไปแก้แค้นใคร มีแต่การให้เกียรติสดุดีผู้เสียชีวิต ที่ทำหน้าที่ชายชาติทหาร ทำเพื่อชาติของตนเอง

คำที่ได้ยินพูดกันบ่อยๆ ที่มีความหมายไปในทางว่าผีจริงนั้นไม่น่ากลัว แต่ผีที่อยู่ในตัวคนเป็นๆ นั้นน่ากลัวกว่า ถ้ายังคงทำความชั่ว ทำความเลวอย่างสม่ำเสมอ ก็กล่าวได้ว่าเหมือนกับมีผีเข้าสิงอยู่ ในความเชื่อทุกสิ่งทุกอย่างไม่ว่าดีหรือเลวอย่างไรร่างกายเรามีระบบบันทึก ไว้ในส่วนที่เรียกว่าจิตใต้สำนึก ถ้าทำสิ่งไม่ดีไว้ก็จะส่งผลไม่ดี ทำดีก็จะส่งผลดี ตามความเชื่อเรื่องกฏแห่งกรรม โดยหลักสำคัญก็คือว่าทำอะไรก็ได้อย่างนั้น ไม่ต้องรอให้ผีมาแก้แค้น สำหรับปุถุชนส่วนใหญ่ก็แก้แค้นกันในชาตินี้แต่ก็ยากจะตัดสินว่ามันสาสมกันแล้วยัง ก็ยังไม่จบอยู่ดี กฏแห่งกรรมก็จะทำให้เป็นเป็นที่สาสมได้มากที่สุดยิ่งกว่าการแก้แค้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น