หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

การใช้ blogspot ทางการศึกษา

ปัจจุบันมีผู้ให้บริการเว็บล็อกโดยแบ่งปันพื้นที่บนอินเตอร์เน็ตให้เราใช้ได้ฟรี โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ ถ้าจะมีค่าใช้จ่ายบ้างก็คือค่าใช้จ่ายในการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต อาจจะต้องเช่าเป็นชั่วโมงหรือเป็นรายเดือน และที่สำคัญขาดไม่ได้ก็คือต้องมีคอมพิวเตอร์ ที่เชื่อมต่ออินเตอร์เนตได้ ถ้ามาใช้ตามศูนย์คอมพิวเตอร์ หรือส่วนที่ให้บริการการใช้อินเตอร์เน็ตฟรี ก็จะประหยัดลดค่าใช้จ่ายได้อีก


เว็บล็อกที่นำมาใช้เรียกกันสั้นๆ ว่า blogspot จากผู้ให้บริการค่ายเดียวกับ google มีข้อดีหลายประการที่สามารถนำมาใช้ประกอบทางการศึกษาได้ดี โดยไม่มีส่วนใดที่เป็นโฆษณาเลย และการทำงานที่รวดเร็วตามสไตล์ google แนวทางการนำมาประยุกต์ใช้ได้ตั้งแต่การนำมาทำเป็นโฮมเพจซ์ส่วนตัว โฮมเพจซ์รายวิชา นำมาใช้เป็นสมุดบันทึกประจำวัน จัดทำฐานข้อมูลอย่างง่ายได้ สืบค้นได้รวดเร็ว

เมื่อนำมาใช้ทางการศึกษาใช้เป็นที่ส่งการบ้านของนักศึกษา ใช้เป็นเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ทำให้ประหยัดกระดาษที่จะใช้ส่งรายงานทำการบ้านลง เป็นการส่งเสริมช่วยลดภาวะโลกร้อนลงได้ ผู้สอนใช้เป็นที่นำเสนอเนื้อหาความรู้ผ่านเว็บล็อกได้อย่างน่าสนใจขึ้น สามารถใส่รูป ภาพเคลื่อนไหว วิดีโอ และเสียงได้ ที่สามารถจัดหมวดหมู่ให้เหมาะแก่การเรียกใช้ได้ สำหรับผู้สอนอาจใช้เป็นที่รายงานผลการเรียนรู้ให้ผู้เรียน โดยมีเครื่องมือทำรายการที่สะดวกใช้ง่าย ได้ทราบแบบเรียลไทม์ นักศึกษาสามารถเปิดเข้าไปดูได้ทันที และสามารถเข้ามาศึกษาเรียนรู้ โดยไม่จำกัดเวลาและสถานที่ขอให้มีคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต

การสร้างเว็บล็อกเป็นโฮมเพจซ์สามารถทำได้ง่ายๆ ได้ด้วยตนเอง เพียงแต่ให้สมัครขออีเมลล์แอดเดรสจาก gmail แล้วใช้เป็นใบเบิกทางสมัครสร้างเว็บล็อกได้จาก เว็บ blogger.com อีกสองสามขั้นตอน โดยกำหนดชื่อโฮมเพจซ์ของบล็อก และแอดเดรสของโฮมเพจซ์ของบล็อกหรือ URL ที่คนทั่วโลกสามารถใช้ในการเข้ามาดูโฮมเพจซ์ของเว็บล็อกนี้ หากสนใจจัดทำโฮมเพจซ์ลักษณะนี้ กองทุนคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีให้บริการในการจัดทำลองติดต่อรายละเอียดได้ที่สำนักงานคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น