หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกับภูมิปัญญา

วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยที่วิทยาศาสตร์ก่อให้เกิดความรู้และความเข้าใจ สามารถอธิบายปรากฏการณ์รอบๆ ตัวได้อย่างมีเหตุผล เทคโนโลยีนำความรู้ทางวิทยาศาสตร์ให้เกิดประโยชน์ในทางปฏิบัติ หรือประยุกต์ใช้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ไปใช้ในด้านต่างๆ ดังนั้นกล่าวได้ว่าการพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีก็เพื่อประชาชน นำสังคมไปสู่สังคมการเรียนรู้ เป็นเครื่องมือสำคัญอันเป็นรากฐานในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม ให้ก้าวหน้าอย่างมีคุณภาพ มีความสามารถสูงในการแข่งขันกับนานาชาติ


ส่วนที่เรียกกันว่าเทคโนโลยีชาวบ้าน นั้นหมายถึงเทคโนโลยีดั้งเดิมที่ชุมชนในท้องถิ่น หรือในชนบทใช้เพื่อยังชีพ โดยมีองค์ความรู้ที่มีภูมิปัญญา (wisdom)อันมีความรู้ความสามารถที่เกิดจากการสะสมประสบการณ์การเรียนรู้เป็น เป็นระยะเวลาอันยาวนาน โดยความรู้ด้านต่างๆ มีลักษณะเชื่อมโยงกันไปหมด ไม่สามารถแยกออกได้เป็นรายวิชา ตามที่เรียนกันในสถาบันอุดมศึกษา ทุกอย่างผสมผสานกลมกลืนอย่างสอดรับกัน การพัฒนาเทคโนโลยีชาวบ้านและภูมิปัญญาชาวบ้านก็เพื่อมุ่งเน้นในการพัฒนา สังคมไทยให้เป็นสังคมคุณภาพ สังคมแห่งภูมิปัญญาและการเรียนรู้ ที่รวมเอาสังคมสมานฉันท์และเอื้ออาทร

ท้ายที่สุดแล้วถ้ามองว่าทุกอย่างเป็นวิทยาศาสตร์ไม่ว่าจะเป็นวิทยาศาสตร์ ประยุกต์หรือเทคโนโลยี ทั้งหมดของวิทยาศาสตร์ก็ไม่ใช่อะไรที่มากไปกว่าการปรับปรุงความคิดให้ ละเอียดลึกซึ้งดีขึ้นในแต่ละวัน ที่จะนำไปสู่ภูมิปัญญาที่ไม่มีวันล้าสมัย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น