หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

พืชสมุนไพรรักษาได้สารพัดโรค

บริเวณชายฝั่งอ่าวนครศรีธรรมราช ในเขตอำเภอปากพนัง นับว่าเป็นแหล่งอุดมสมบูรณ์มากบริเวณหนึ่ง ในแง่ของความหลากหลายทางชีวภาพของพันธ์ไม้ ซึ่งมีหลายอย่างที่เราไม่ค่อยพบเห็นบ่อยนัก


พืชสมุนไพรชนิดหนึ่งที่ชาวบ้านเรียกกันว่าต้นสมเสร็จ ไม่ใช่เป็นสัตว์ชนิดหนึ่งที่แถวบ้านเราสูญพันธ์ไปแล้ว แต่เป็นต้นไม้พุ่มชนิดหนึ่ง ผลเป็นสีส้ม แดง สวยงาม ชาวบ้านในแถบนั้นได้เล่าให้ฟังถึงว่าทำไม่จึงเรียกว่าสมเสร็จ กล่าวคือ พืชชนิดนี้นั้นมีองค์ประกอบที่เป็นตัวยาเบ็ดเสร็จอยู่ในต้นเดียวกัน นำส่วนต่างๆ ไปต้มรับประทานแล้วสามารถที่จะบรรเทาอาการจากโรคต่างๆ ได้ สารพัดโรคทีเดียว พืชสมุนไพรชนิดนี้จึงน่าศึกษาอย่างยิ่ง จะเป็นตำนานแบบยาผีบอก หรือยาจากในฝัน คงจะไม่ได้อีกต่อไป จะต้องต่อยอดความรู้ให้แน่ชัดว่ามีตัวยาใด รักษาโรคใดได้ดีที่สุด อาจค้นพบตัวยาที่อาจใช้รักษาโรคหวัดเม็กซิโก หวัดนกก็ได้ ถ้าให้สามารถศึกษาแล้วพบว่าบรรเทาอาการได้จริง แล้วจะทำให้อ่าวนครเป็นแหล่งสมุนไพรที่รักษาโรค ทำให้เป็นทีรู้จักไปทั่วโลกก็ได้ และต่อไปอาจเป็นแหล่งท่องเที่ยวชมพืชสมุนไพรก็อาจะเป็นไปได้ เรื่องนี้ทีมนักวิจัยอ่าวนครคงต้องลงลึกไปในรายละเอียดมากกว่านี้แน่นอน

รูปที่จะแสดงต่อไปเป็นผลและใบของต้นสมเสร็จ













...........................................................................................................................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น