หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

การเจ็บป่วยที่ไม่ธรรมดาในโลกเสรีทุนนิยม

ข่าวบุคคลด้านไอทีอันเป็นตำนานทางคอมพิวเตอร์และไอทีหลายอย่างป่วยหนักถึงขึ้นต้องหยุดพักงานเป็นเวลานานเมื่อเร็วๆ นี้ ไม่ใช่ใครอื่นเขาคือสตีป จ๊อบเป็นผู้ก่อตั้งบริษัทแอปเปิลคอมพิวเตอร์ ผลิตคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลยุคแรก จนได้รับความนิยมมากที่สุดในสมัยนั้น ก่อนที่บริษัทไอบีเอ็มจะผลิตเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลเข้ามาตีตลาดและครองความเป็นจ้าวแทน อย่างไรก็ตาม แอปเปิลคอมพิวเตอร์ก็ยังมีคอมพิวเตอร์แมคอินทอส ที่มีประสิทธิภาพสูงที่ยังคงยืนยงอยู่ได้ในปัจจุบัน มีระบบปฏิบัติการของตนเอง ที่ยังคงเอกลักษณ์ไว้ได้ ผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่ได้รับความนิยมมากได้แก่อุปกรณ์ฟังเพลงไอพอด และปรับปรุงให้เป็นเครื่องดูหนังฟังเพลง เล่นอินเตอร์เน็ตได้ที่เรียกว่าไอโฟนจนได้รับความนิยมสูงสุดขณะนี้


เรามักจะได้ยินข่าวสตีป จ๊อป ในแง่ที่มีความมุ่งมั่นทำงานเอาเป็นเอาตาย สร้างสรรค์งานที่ไม่เหมือนใคร เพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่ดี เนี๊ยบ การทำงานแบบไม่หยุดหย่อนเป็นที่เลื่องลือ เขาเคยผ่านมรสุมที่ทำให้ถูกให้ออกจากการเป็นผู้บริหารสูงสุดของบริษัท และเมื่อบริษัทถดถอยลงไปเขาก็กลับมากู้ชื่อทำให้บริษัทฟื้นตัวกลับมายิ่งใหญ่ได้อีกครั้ง แต่ทุกอย่างที่ได้มานั้นก็ต้องแลกกับสุขภาพ เมื่อล้มป่วยและหยุดพักยาว โดยมีข่าวเล็ดลอดออกมาว่าเขาป่วยหนัก บางกระแสก็บอกว่าเขาเป็นมะเร็งตับอ่อน กำลังรอการบริจาคตับจากผู้อื่น การวิพากษ์วิจารณ์ว่าเขาอาจจะต้องบริจาคเิงินจำนวนมากเพื่อการนี้ บ้างก็ว่าต้องซื้อหามาจึงจะได้ และมีบางกระแสก็ว่าเขาผ่าตัดเปลี่ยนตับมาเรียบร้อยแล้วก็มี

การเป็นข่าวลักษณะนี้ การที่เจ้าตัวไม่ออกมาแถลงข่าวเป็นทางการนั้น ถือว่าเขาปกปิด เพื่อผลประโยชน์ในทางธุรกิจ ด้วยเหตุผลที่ว่าการแสดงตัวว่ามีสุขภาพปกตินั้น แต่แท้ที่จริงป่วยมากนั้น เป็นการหลอกลวงผู้ถือหุ้น เพราะถ้าสตีป จ๊อบป่วย หรือตายเป็นอะไรไปแล้ว หุ้นของบริษัทแอปเปิลก็ต้องดิ่งลงไปแน่ เพราะเขาเป็นผู้ชี้นำกำหนดตลาดสร้างกระแสผลิตภัณฑ์ และครองความนิยมอยู่ได้ในตลาด ที่ทำให้ผู้อื่นนำไปเลือนแบบอยู่เนื่องๆ มีผลต่อการขายผลิตภัณฑ์ การที่เขาป่วยหนักก็เป็นความเสี่ยงของผู้ถือหุ้น เพราะเมือ่ไรที่สตีป จ๊อปยังหาทายาทที่มีบารมีไม่ได้ ก็มีความโน้มเอียงที่จะทำให้บริษัทถดถอยลงไปแน่ การป่วยหรือมีโอกาสที่จะทำให้เสียชีวิตจึงไม่ใช่เรืองธรรมดา เพราะกระแสหุ้นยังหนีไม่พ้นยึดติดกับบุคคล โดยเฉพาะบุคคคนนั้นคือ สตีป จ๊อป

แม้ว่ายังคงมีผลิตภัณฑ์ที่ยังคงได้รับความนิยม แต่ไม่แน่ในอนาคตถ้าไม่มีผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ มานำเสนอ ก็อาจจะถึงแก่การทดถอยตกต่ำของบริษัทแอปเปิลเป็นแน่แท้ หากสตีบจ๊อบเป็นอะไรไป ก็จะเกิดความไม่มั่นคง ขณะเดียวกันบริษัทคู่แข่งอื่นก็เริ่มพัฒนาสินค้าคุณภาพประสิทธิภาพใกล้เคียงมากขึ้นทุกที เช่นบริษัทชื่อคล้ายผลไม้ชื่อบลูเบอร์รีหรือแบล็คเบอร์รีนี่แหละ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น