หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ลองเล่น facebook เว็บหาเพื่อนยอดนิยม

จากเว็บที่นักศึกษาฮาร์วาดอายุแค่ 23 ปีพัฒนาขึ้นใช้ติดต่อกับเพื่อนในมหาวิทยาลัย แล้วขยายต่อไปยังมหาวิทยาลัยอื่น โรงเรียน บริษัท ห้างร้าน และเปิดออกสู่ทั่วโลก (worldwide) จนมีสามาชิกมากขึ้นเรื่อยๆ จนถึง 200 ล้านขณะนี้ มีผู้เสนอซื้อเช่น yahoo เป็นจำนวนเงินนับพันล้านเหรียญ บริษัทยักษ์ใหญ่เช่น google และ microsoft ไปประมูลเพื่อบริหารโฆษณาและหุ้นของ facebook สุดท้ายบริษัท microsoft ก็ประมูลได้ไปด้วยเงิน 240 ล้านเหรียญ ก็ยิ่งทำให้เว็บนี้ดังเข้าไปใหญ่ และมีมูลค่าสูงมากจากการประเมิน แม้ว่าเพิ่งเกิดขึ้นเพียง 3 ปีก็ตาม แต่ก็แซงหน้าขึ้นนำเว็บลักษณะเดียวกันเช่น hi5, myspace ต้องลองเล่นดูจึงรู้ว่าแตกต่างอย่างไร


face book เป็นโปรแกรมเครือข่ายสังคม (social network) สำหรับผู้ที่สมัครเป็นสมาชิกแล้ว สามารถเข้าไปติดต่อสัมพันธ์กับคนที่อยากติดต่อเป็นเพื่อน เข้าไปมีส่วนร่วมปฏิสัมพันธ์ไม่ทางใดก็ทางหนึ่งที่จัดไว้ให้ ภาพ วิดีโอ ความคิดเห็น แต่เมื่อได้เพิ่มเพื่อน หรือ add friend แล้วต้องตอบรับว่ายินดีเป็นเพือน แล้วจะมีรายการของเพื่อนอยู่ในหน้าเว็บของตัวเอง และการออกแบบโปรแกรมให้มีความฉลาด ที่เมื่อมีใครยอมรับเป็นเพื่อน โปรแกรมก็จะแนะนำเพื่อนของเพื่อนที่เราอยากจะขอเป็นเพื่อนได้อีกต่อไปเรื่อย และมีหลายทางมากกว่าที่จะหาเพื่อนได้ เช่นจากอีเมลล์ที่เราติดต่อก็จะได้รับการแนะนำ และจากกิจกรรมที่เราเข้าไปร่วมกับเพื่อนๆ ที่บางครั้งสามารถย้อนรอยไปถึงสมัยที่ยังเป็นเด็ก โรงเรียนประถมมัธยม เป็นต้น

การนำเสนอผ่านทางกิจกรรมที่เราทำไม่ว่าข้อเขียน รูปภาพ วิดีโอ เพลง เพื่อนของเราที่อยู่ในรายการสามารถที่จะเข้ามาคอมเมนต์หรือแสดงความคิดเห็น ได้ และถ้าขณะเดียวกันขณะที่เปิดใช้งาน face book อยู่ถ้ามีเพื่อนคนใดของเราในรายการที่ยอมรับกันแล้วนั้น online อยู่พอดีก็สามารถที่จะเข้าไปพูดคุญสนทนาออนไลน์ได้ทันที ที่สะดวกและตรงกับคนเราอยากคุยด้วย ทำให้เป็นเว็บสนทนาออนไลน์ที่ใช้กันมากที่สุดแห่งหนึ่งแล้วยังทำอะไรอื่นๆ ได้อีกมากมายเหนือเว็บสนทนาออนไลน์อืนๆ นอกจากนี้แล้วมีการพัฒนาซอพท์แวร์มากมายให้ใช้ได้บน facebook ที่สมาชิกสามารถเข้าไปใช้ได้ ที่ได้ทดลองเล่นก็มีเกมส์ต่างๆ มากมาย เป็นสิ่งดึงดูดใจ และจากที่มีสมาชิกมากกว่า 200 ล้านคนแล้วที่เล่นกันอยู่ทั่วโลก จึงทำให้มูลค่าของเว็บนี้เป็นแสนล้านเลยก็ว่าได้กลายเป็นเครื่อข่ายทางสังคม ที่ใหญ่ที่สุดขณะนี้ จัดอันดับได้เป็นบริษัทเว็บเป็นอันดับ 5 ของโลกทีเดียว ลองเข้าไปสมัครทดลองเล่นดูได้ที่ facebook.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น