หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

E-Book ใหญ่ที่สุดในโลก?

เมื่อเร็วๆ นี้ ผู้เขียนได้รับ E-Book ที่มีความประสงค์ที่จะรวมหนังสืออิเลค ทรอนิกส์ให้มากที่สุดอยู่ในชุดเดียวกัน ซึ่งประกอบด้วยอีบุคเรื่องแตกต่างกัน 949 เล่ม มีจำนวนหน้า 92,183 ต้องใช้เนื้อที่ในฮาร์ดดิสค์ในการเก็บถึง 22 Gb. งานสร้างสรรค์นี้เป็นผลงานของคุณสัญชัย วุทธชูศิลป์ ซึ่งได้รับปริญญากิติมศักดิ์สาขาวิทยาศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยราชภัฏ เมื่อปี 2542


เบื้องหลังการถ่ายทำได้รับคำอธิบายจากผู้สร้างผลงานนี้ หนังสืออิเลค ทรอนิกส์แต่ละเล่มนั้น ได้มาจากการดาวโหลด อีบุคที่เผยแพร่จากอินเตอร์เนต เช่นจากกรมวิชาการ และอื่นๆ รวมจำนวน 949 เล่มดังกล่าว แล้วใช้โปรแกรม FlipAlbum Vista pro ในการทำเมนู หนังสื่อและการเชื่อมโยงไปยังเนื้อหาในแต่ละเล่ม เมื่อเชื่อมโยงไปยังหนังสือที่อาจนำเสนออยู่ในรูปไฟล์ pdf หรือในรูปของ FlipAlbum ที่ผู้ใช้สามารถที่จะก็อปปี๊แต่ละเล่มลงแผ่นซีดีได้ เทคนิคที่สำคัญหลังจากใส่เมนูเชื่อมโยงไปยังเนื้อหาทุกเล่มแล้ว ก็คือการแพ๊ค (pack) รวมให้ได้ไฟล์สำหรับรัน(สร้างไอคอนสำหรับรันอีบุครวม) อีบุคทั้ง 949 เล่มในคราวเดียว ซึ่งปกติแล้ว จะแพ๊คไฟล์สำหรับรันได้เพียงเล่มเดียว

ผู้สร้างผลงานนี้บอกว่าเนื่องจากอีบุคแต่ละเล่มนั้นได้มาจากการดาวโหลด ที่ระบุว่าไม่ให้นำไปชื้อขาย แต่ให้นำไปแจกจ่ายบริการฟรีได้ ผู้เขียนเลยของอนุญาตนำมาแสดงในงานวันวิทยาศาสตร์ และที่ศูนย์การเรียนรู้สวนหลวง หรือผู้สนใจอยากจะทดลองใช้ได้ที่คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในการนี้ขอขอบคุณผู้สร้างผลงานที่มอบให้โดยไม่คิดมูลค่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น