ในปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงก็มีความมีเหตุผลเป็นประเด็นสำคัญ ซึ่งคงจะหมายถึงการคิดและการกระทำอย่างมีเหตุผล และโดยเฉพาะในทางการศึกษาการสอนให้คิดได้อย่างมีเหตุผลน่าจะเป็นเป้าหมายหลักอย่างหนึ่ง
โดยทั่วไปการคิดจะหมายถึงการตีความ พิจารณา ใคร่ครวญ ไตร่ตรอง เพื่อทำอะไรอย่างใดอย่างหนึ่ง ถ้าตามแนวคิดของดิวอี้ก็เพื่อที่จะพิจารณาเพื่อแก้ปัญหาอย่างใดอย่างหนึ่ง การนั่งเม่อใจลอยโดยไม่มีเป้าหมายใดถือว่าไม่เป็นการคิด ส่วนการคิดในกระบวนการทำงานของคอมพิวเตอร์นั้นคิดแต่เพียงว่าให้เรียกข้อมูลมาได้และประมวลผลที่ก่อให้เกิดการตัดสินใจ หรือพูดง่ายๆ ว่ามีความจำและการตัดสินใจ ยิ่งมีความจำมากก็ยิ่งตัดสินใจได้ดีและถือว่าการคิดและการกระทำทุกอย่างต้องมีการตัดสินใจ
สำหรับการคิดอย่างมีเหตุผลน่าจะมีองค์ประกอบดังต่อไปนี้
มีจิตใจใฝ่รู้ มีความสงสัยที่จะเป็นแนวทางการศึกษาต่อไป
มีความรู้สึกที่ส่งผลต่อเป็นแรงขับที่ต้องการในการทำสิ่งต่างๆ ให้มีความชัดเจน ละเอียดถี่ถ้วน
มีความพอใจที่จะเข้าสู่รากฐานที่มาของสิ่งทั้งปวงในระดับที่ลึกซึ้ง
ฟังความคิดเห็นที่ตรงข้ามจากบุคคลอื่นด้วยความจริงใจ เห็นใจ
มีแรงขับที่จะหาหลักฐานมาสนับสนุน
มีความเห็นแย้งกับความคิดที่สับสนวุ่นวายก่อให้เกิดปัญหาสร้างความแตกแยก
ไม่ยอมให้ใครมาทำให้มาตรฐานที่ดีเป็นที่ยอมรับต้องคลอนแคลน
อุทิศตัวเพื่อให้ได้มาซึ่งความจริงตามที่ตนเองสนใจ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น