หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2553

ห่วงโซ่แห่งคุณค่า

การมองงานอย่างเป็นระบบที่ต่อเนื่องตั้งแต่ต้นจนจบกระบวนงาน ที่ทำให้งานคล่องตัว มีการบริการทุกระดับที่ดี มีประสิทธิภาพต้นทุนไม่สูง จะเกิดเป็นห่วงโซ่แห่งคุณค่า (value chain) ที่มีการเน้นรอบเวลาที่เหมาะสม (cycle time) ให้มีการทำงานอย่างประสิทธิภาพประสิทธิผล


จะต้องมีผู้ที่เข้าใจระบบงาน (Business Process) ไม่เฉพาะของหน่วยหนึ่งหน่วยใด แต่เป็นของคนอื่นๆ อย่างครบถว้นเพียงพอมาประกอบกัน ประสานกัน ผลลัพธ์ที่เกิดได้ความคล่องตัวตรงตามความต้องการของผู้ใช้บริการ

พนักงานจะต้องมีข้อมูลสารสนเทศเพียงพอ มีสติปัญญาที่แหลมคม ลึกซึ้งพอที่จะจัดการกับปัญหา รู้ว่าปัญหาเป็นอย่างไร รุนแรงระดับใด มีสาเหตุมาจากอะไร แล้วแนวทางแก้ไขควรเป็นอย่างไร ผลที่ได้จะเป็นการบริการที่ดี

การทำงานมีประสิทธิภาพ งานของแต่ละคนจะไม่แพงคือลงทุนไม่มาก และคนไม่มากเกินไป นั้นอยู่ที่ตัวระบบงานส่วนหนึ่งว่ามีความซับซ้อน (complexity) เพียงใด จะทำอย่างไรให้ทุกหน่วยงานสามารถประสานกันอย่างกระชับของระบบให้เป็นหนึ่งเดียวกันได้ แล้วลดจำนวนคนและจำนวนจุด ขั้นตอนของงาน จะลดน้อยลงไปเองโดยอัตโนมัติ และประสิทธิภาพประสิทธิผลจะตามมาในที่สุด

การจะเข้าสู่ห่วงโซ่แห่งคุณค่า ทุนทางปัญญาขององค์กรเป็นสิ่งสำคัญ มิได้เกิดขึ้นในเวลาอันสั้นไม่สามารถถ่ายมาจากที่อื่นได้โดยง่าย ดังนั้นจึงจำเป็นต้องเร่งสร้างทุนปัญญาให้เกิดขึ้นอย่างยั่งยืน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น