หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

การเรียนรู้จากประสบการณ์ โครงงาน

การทำได้ดีกว่าความรู้เดิมๆ ที่เคยมีมา ทำได้แย่กว่าเดิมถือว่าเป็นความผิดพลาด แต่เรายังมีโอกาสที่จะเรียนรู้ จากข้อผิดพลาดถือว่าเป็นการถอดบทเรียนอย่างหนึ่ง 

การเข้าถึงเนื้อหาได้สมบูรณ์พอควรแล้วก็ยังไม่พอ จะต้องมีการตีความให้เข้ากับบริบท ที่กำลังนำความรู้นี้ไปใช้งาน จึงจะเกิดประโยชน์สูงสุด  การใช้เป็นองค์ความรู้ให้กับท้องถิ่น ที่จะนำไปปรับใช้ในการพัฒนา หรือขยายพื้นที่ดำเนินการ  เช่นการเรียนรู้แบบโครงงาน เป็นการเรียนรู้แบบองค์รวม ที่เอาปัญหา ความจะเป็นของชีวิตและสังคมเป็นตัวตั้ง เชื่อมโยงบูรณาการจากหลายสาระการเรียนรู้ และทักษะต่างๆ เข้าด้วยกันการเรียนรู้โดยโครงงานเป็นการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่ให้นักเรียนได้เลือกและสามารถนำผลการเรียนไปใช้ในชีวิตจริง

การเรียนรู้จากประสบการณ์ การเผชิญกับสถานะการณ์จริง การลงมือปฏิบัติจริง ในการปรับปรุงพัฒนาการแก้ปัญหาด้วยตนเอง  สังคมแวดล้อมโดยรอบตัวเกิดการเรียนรู้ พัฒนาทั้งความรู้ความคิด และการปฏิบัติ คุณลักษณะทักษะต่างๆ รวมไปถึงการค้นพบความถนัด ความสนใจของตนเอง ที่มีความสุข ความภูมิใจในตนเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น