โดยทั่วไปสาเหตุของการเรียนรู้นั้นคือมีความจำเป็นต้องรู้ (the need to know) ขณะที่เด็กๆ เราทั้งหมดถูกผลักดันด้วยความต้องการที่ยังไม่สามารถทำให้พอใจ ในอันที่จะสืบสวนสืบเสาะไต่สวนทุกสิ่งทุกอย่างที่อยู่รอบตัว อริสโตเติล (Aristotle) คิดถูกในเรื่องนี้ โดยคิดให้ทุกๆส่วนที่มาประกอบขึ้นเป็นสิ่งมีชีวิต จะเป็นผู้ที่แสวงหาเพื่อรู้ (to know) เพื่อที่จะเข้าใจ
จากงานวิจัยเกี่ยวกับการคิด (cognitive research) แสดงให้เห็นว่าเด็กได้พยายามที่ทดลองลองผิดลองถูกอย่างต่อเนื่องขณะที่พยายามจะสร้างและจัดการเกี่ยวกับโลกของตัวเอง เราเองต่างก็เป็นสปีชีที่แสวงหาและสร้างสรรความหมายอยู่เสมอ และแสวงหาความสัมพันธ์
ขณะที่เด็กเข้าสู่เจริญเต็มวัยมีวุฒิภาวะความพร้อม (maturity) ภายใต้ระบบสังคมเเฉพาะ พิเศษ ความปรารถนาที่จะรู้ ซึ่งปกติแล้วเป็นธรรมเนียมปฏิบัติในการสอนระเบียบของสังคมเพื่อเป็นเหตุผลประจำตัวภายใน เป็นการรู้เรื่องราวเฉพาะตัวของเราเราเอง(knowing for it own sake) ซึ่งจัดวางไว้ร่วมกับตัวกำหนดจากภายนอก (extrinsic) ที่รวมถึงการยอมรับจากกลุ่ม การประสบผลสำเร็จ สถานะทางสังคม และแม้แต่การหลีกเลี่ยงการถูกลงโทษ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น