หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

องค์ประกอบคุณภาพในการให้บริการ

ได้มีโอกาสได้ไปรับประทานอาหารที่ปัตตาคารที่มีการบริการที่ดี และรสชาดอาหารอร่อยถูกอนามัย โดยดูจากความนิยมของผู้ที่ไปทานอาหารจำนวนมากบ่อยครั้งที่ผู้มาซื้ออาหารต้องมาเข้าคิวกันนานกว่าจะได้เข้าไปรับประทานอาหารบางครั้งต้องรอเป็นชั่วโมงก็มี ได้พยายามสังเกตดูว่ามีอะไรที่เป็นจุดเด่นในการให้บริการ


คงต้องว่ากันตั้งแต่การตกแต่งหน้าร้าน ไม่เฉพาะรูปแบบอาหารที่ถ่ายภาพไว้ให้ดูเป็นเมนูพร้อมราคากำกับไว้อย่างชัดเจน นอกจากนี้มีมุมที่แสดงแบบจำลองอาหารจริงๆ บางอย่างต้องสั่งเป็นชุดมีอะไรบ้างแสดงไว้ให้ครบ เช่นมีซุปอะไร มีเครื่องดื่มอะไร มีผักดอก มีอาหารเสริมอะไรในชุดเป็นต้น

และเพื่อดึงดูดลูกค้าครั้งต่อไปมีบัตรสมาชิก เฉพาะสมาชิกมีส่วนลดให้ครั้งละ 10 เปอร์เซนต์ และการสั่งอาหารไม่ให้สับสนได้ประยุกต์ใช้การใช้คอมพิวเตอร์แบบมือถือ (pocket pc)ในการบันทึกรายการอาหารที่สั่งรวมทั้งการคิดเงินค่าอาหารที่สั่งจะสังเกตว่ามีจุดแอคเซสพอยน์แบบไวล์เลส (wireless access point)ติดต่อจากพนักงานไปยังครัวสั่งอาหารได้เลยโดยไม่ต้องเดินไปบอก

และจุดที่แสดงให้เห็นถึงความมั่นใจในการให้บริการได้แก่มีป้ายติดอยู่ที่บ่งถึงการบริการคุณภาพ ดังเช่นที่ปัตาคารแห่งหนึ่งเขียนบอกว่า... อาหารไม่อะหร่อย ติชมรายการอาหาร พนังงานบริการไม่สุภาพไม่ว่ากรณีใดๆ โปรแจ้งโดยตรงหรือตามเบอร์โทรศัพท์... ได้เคยสั่งอาหารประเภทปลากี่ครั้งก็ได้คุณภาพเหมือนเดิมยังสงสัยกันอยู่ว่าเขาทำอย่างไรที่ไม่รู้สึกถึงกลิ่นคาวปลา

สิ่งที่สรุปได้จากการให้บริการก็คือ การทำงานเป็นทีมของพนักงานที่ให้บริการที่จะต้องสัมพันธ์ของแผนกที่เกี่ยวข้อง การให้บริการที่จบในขั้นตอนเดียวคล้ายๆเหมือนกับone stop service การตอบคำถามให้มากกว่าที่ถาม โดยสื่อว่าเป็นเรื่องใดตอบทั้งหมดไม่ให้เกิดข้อสงสัยอีก และยังมีช่องทางการรับข้อเรียกร้องหลายทาง และที่สำคัญต้องมีใจในการให้บริการ เกิดความสนใจอยากเรียนรู้ ทั้งหมดนั้นก็คือต้องมีสิ่งที่เรียกกันว่า service mind นั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น