เป็นเวลานับสามทศวรรษ ครูสอนวิทยาศาสตร์ได้รับการนำทางไปในแนวทางการค้นพบและแนวคิดของ Jean Piaget โดยแนวคิดของเขาได้แทรกซึมมามีอิทธิพลต่อการคิดเกี่ยวกับการสอนวิทยาศาสตร์ เป็นรากฐานของบางโครงการหลักสูตรที่ประสบผลสำเร็จ และเทคนิคยุทธวิธีในการสอน
นักจิตวิทยาอีกคน ผู้ซึ่งแนวคิดเป็นที่รู้จักกันดีต่อครูสอนวิทยาศาสตร์ คือ Lev Vygotsky เขาเป็นนักจิตวิทยาชาวโซเวียตรัสเซีย ซึ่งเกิดในปีเดียวกับ Piaget แต่เสียชีวิตเมื่ออายุเพียงสามสิบกว่าปี งานของ Vygotsky ไม่ได้รับความสนใจในอเมริกาเป็นเวลาหลายปีหลังจากที่เขาเสียชีวิต แต่ขณะนี้เราเริ่มเห็นว่า เข้าได้ให้อะไรบางอย่างที่น่าสนใจมาก และกระตุ้นแนวคิดที่อาจอยู่ในประเด็นในการสอนวิทยาศาสตร์
Vygotsky เช่นเดียวกับ Piaget เชื่อว่าผู้เรียนสร้างความรู้ (constructs knowledge) นั่นคือสิ่งที่เราทราบไม่ใช่การสำเนาสิ่งที่เราพบได้ในสิ่งแวดล้อม แต่เป็นผลจากการคิดและการกระทำ (though and action) แม้ว่านักคิดทั้งสองคนดังกล่าวจะมุ่งเน้นการเติบโตหรือพัฒนาการจากความรู้และความเข้าใจของนักเรียนของโลกรอบๆตัวพวกเขา Piaget เน้นให้น้ำหนักมากกว่าไปทางกระบวรการทางจิตภายในของเด็กๆ และ Vygotsky ให้ความสำคัญเน้นหนักไปทางบทบาทของครูและการปฏิสัมพันธ์ทางสังคมในการพัฒนามโนทัศน์ทางวิทยาศาสตร์ และความรู้ด้านอื่นๆ และ Vygotsky ยังได้พยายามหาทางในการแสดงให้เห็นว่าภาษาแสดงตัวว่ามีบทบาทสำคัญในการพัฒนาการทางจิต
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น