ผู้เรียนสามารถท่จะแก้ปัญหาในส่ิงที่ไม่เข้าใจในชั้นเรียนโดยให้มาเรียนรู้หลังเลิกเรียน สมาชิกของกลุ่มและเพื่อนๆช่วยให้ผู้เรียนหลังเลิกเรียนเข้าใจเรื่องที่ไม่เข้าใจ กระบวนการนี้ทำให้แน่ใจว่านักเรียนทำงานที่ไม่เสร็จให้เสร็จ หลังกระบวนการนี้นักเรียนสามารถที่จะประเมินความผิดพลาดของตัวเอง พร้อมๆกับ การประเมินของกรรมการที่เป็นเพื่อนกัน ที่เป็นผู้ปกครอง และครูของนักเรียน การใช้วิธีการประเมินแบบนี้ จะให้ผลการเรียนรู้ได้ดีที่สุด
แต่ละกลุ่มตัดสินวันครบกำหนดส่งงาน เมื่อนักเรียนไม่สามารถทำงานให้เสร็จในเวลาที่กำหนด กลุ่มนักเรียนนั้นจะต้องปรึกษาคณะกรรมการ เพื่อที่ขยายเวลาในการทำงานของกลุ่ม เป็นการเรียนรู้ที่กระตุ้นตัวเอง ปลดปล่อยความเครียดของนักเรียน และทำให้นักเรียนมีภาระรับผิดชอบมากขึ้น นักเรียนสามารถเลือกหัวข้อ และทำให้นักเรียนสนใจมากขึ้น และนักเรียนสามารถกำหนดเวลาของตัวเองเลือกทำงานให้เสร็จ ครูกลายเป็นเพื่อนที่ดี ซึ่งเป็นผู้ที่มักให้ความช่วยเหลือนักเรียน เมื่อนักเรียนต้องการความช่วยเหลือ
ผู้เรียนสามารถที่จะถ่ายทอดความรู้ของตัวเองจากกระบวนการเรียนรู้นี้ไปยังรายวิชาอื่นๆ ตัวอย่างเช่นนักเรียนสามารถนำเอาวิชาเคมีลงสู่ชุมชน ผ่านทางโครงงานวิทยาศาสตร์ สำหรับชุมชน และโครงงานวิทยาศาสตร์เพื่อภูมิปัญญาท้องถิ่น
ย่ิ่งกว่านั้นผู้เรียนสามารถใช้ความรู้ของตัวเองในชีวิตประจำวัน ตัวอย่างเช่นวิชาเคมีกับวิชาอิเลคทรอนิกส์ในการเผยแพร่กระจายสื่อการสอน หรือป้องกันรักษาสิ่งแวดล้อมจากสารพิษ หรือสร้างรายได้ระหว่างช่วงเวลาเรียนในโรงเรียน โดยผลิตน้ำยาล้างจาน และนักเรียนรู้วิธีการพัฒนาโครงงานอื่นๆ ตัวอย่างเช่นโครงการประหยัด 1 บาทต่อ 1 วัน หรือโครงการประหยัดพลังงานอื่นๆ
โครงการเหล่านี้ก่อให้เกิดการตื่นตัวในการประหยัดเงินและพลังงาน เช่นการประหยัดการใช้โทรศัพท์หรือใช้น้ำอย่างระมัดระวัง ผู้เรียนจะซาบซึ้งกับที่ไปที่มาของพลังงานของพวกเขา นักเรียนจะมีความพยายามเอาแนวทางในการประหยัดแหล่งพลังงานอันมีค่าสำหรับคนรุ่นต่อไป โดยนักเรียนจะสามารถนำเสนอแนวคิดต่อในชั้นเรียน
การบริหารการสอนช่วยให้นักเรียนกล้างที่จะแสดงออก กล้าที่จะแสดงความคิดในการประชุมสัมนา แนวคิดของนักเรียนจะเป็นลักษณะปลายเปิด นักเรียนแสดงความคิดเห็นได้อย่างอิสระ อย่างไรก็ตามนักเรียนต้องแสดงแนวความคิดด้วยเหตุผล และอย่างมีสัจจริง
คณะกรรมการห้องเรียน เพื่อน ครู รับฟังอย่างต่อเนื่องและตัดสินประมวลคุณภาพแนวคิดของนักเรียน ครูสามารถนำบริหารการสอนสำหรับรายวิชาใดรายวิชาหนึ่ง และอาจพบว่ามีประโยชน์ในหลายสถานะการณ์ ดังเช่น
-การจะเป็นนักพูดที่ดีอย่างไร
-จะต้อนรับคนจากสถานที่อื่นอย่างไร
-ศึกษาชนิดต่างๆของกิจกรรมอย่างไร
-สาธิตแนะนำ เสนองานอย่างไร
สำหรับการเรียนในภาคฤดูร้อนหรือภาคเรียนใดๆ นักเรียนสามารถวางแผนตัดสินใจการทำงานทั้งหมดด้วยตัวเอง จนนักเรียนอาจพูดได้ว่า ฉันสามารถเรียนรู้ได้ไม่ว่ามีครูอยู่ในห้องเรียนหรือไม่ก็ตาม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น