โดยผู้ที่นำเสนอในเรื่องนี้ ให้ชื่อว่า Management Teaching ซึ่งขยายความว่ารวมเอา การจัดการ การวางแผน และ และการบริหารเวลา (management, planning and time management โดยคุณครูชุมศรี พรไพพิบัตร โรงเรียนกะบินวิทยา จ.เพชรบุรี ได้ไปนำเสนอเรื่องนี้ในเวทีนานาชาติ ที่ชื่อว่า ICASE ASIAN SYMPOSIUM 2007 จากเอกสารแจกที่เป็นภาษาอังกฤษ มีไฮไลท์เขียนบอกไว้ที่หน้าปกเอกสารนำเสนอว่า I can learn whether there is or whether there isn t teacher in the classroom ซึ่งหมายความว่า ฉันสามารถเรียนรู้ได้ไม่ว่าจะมีครูอยู่หรือไม่มีครูอยู่ในห้องเรียน ซึ่งน่าจะเป็นการเรียนแบบนักเรียนเป็นศูนย์กลางอย่างแท้จริง
การสอนแบบนี้มีจุดประสงค์เพื่อส่งเสริมการทำงานและการเรียนรู้ของนักเรียนบนฐานการบริหารจัดการ การวางแผน และการบริหารเวลา โดยใช้วิธีการเรียนรู้จากการกระทำ โดยบทบาทของนักเรียนจะรับผิดชอบต่อตนเองและต่อสังคม เป็นการเรียนรู้ที่กระตุ้นปลุกเร้าตนเอง ได้ปลดปล่อยแสดงออกถึงความสนใจของนักเรียน เรียนรู้ที่จะทำงานอย่างอิสระมีคุณธรรม เพื่อให้ได้สื่อการเรียนรู้ใหม่ๆ โดยมีกรอบที่นักเรียนจะได้รับดำเนินการกล่าวคือ
1) การเตรียมโดยกำหนดแนวคิดของนักเรียน
2) วิเคราะห์ปัญหา
3) ค้นหาคำตอบ
4) เลือกแนวทางที่ดีที่สุดในการแก้ปัญหา
5) เรียนรู้โดยการกระทำ และลงมือทำงาน
6) การรายงาน
นักเรียนสามารถที่จะใช้การทำงาน 2 วิธีด้วยการฝึกหัด ฝึกฝน การระดมพลังสมองด้วยกัน และวิธีการประเมินการทำงานการเรียนรู้ นักเรียนสามารถที่จะถ่ายทอดความรู้ กระบวนการเรียนรู้ดังกล่าวไปใช้กับรายวิชาอื่นๆ และใช้ในชีวิตประจำวัน ตัวอย่างเช่นนักเรียนนำสิ่งที่เรียนรู้วิชาเคมีลงสู่ชุมชน เช่นทำโครงงานวิทยาศาสตร์เพื่อภูมิปัญญาท้องถิ่น โดยอาศัยวิชาเคมี และวิชาอิเลคทรอนิกส์ในการกระจายสื่อการเรียนการสอน หรือโครงการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในสลัมไม่ให้มีสารพิษ หรือโครงงานที่ให้นักเรียนสร้างรายได้จากการทำน้ำยาล้างจาน หรือทำโครงงานประหยัดวันละ 1 บาท โครงการประหยัดพลังงาน ด้วยแนวทางดังกล่าวนี้ นักเรียนสามรถที่จะปรับไปสู่การเรียนรู้ทุกอย่างได้โดยตัวของนักเรียนเอง เพราะนักเรียนรู้วิธีการบริหารจัดการ การวางแผนและการจัดสรรเวลา อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเป็นเป้าหมายสำคัญ
การเตรียมวางแผนโครงงานอย่างกว้างขวาง ทำให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการวางแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ที่สามารถเปลี่ยนแปลงได้อยู่เสมอตามความต้องการของนักเรียน การจัดให้นักเรียนรู้ถึงการเรียนรู้ตลอดเวลา รวมทั้งที่ไม่ได้คาดหวัง และต้องให้นักเรียนทราบการวางแผนการศึกษา เป็นหน้าที่ต้องรับผิดชอบของนักเรียนแต่ละคน
แผนของบทเรียนที่เป็นการสอนที่มีการจัดการ ใช้ 6 ขั้นตอน 10 กิจกรรม คือ
1.ขั้นเตรียม (กิจกรรม 1-5)
2.ขั้นวิเคราะห์ปัญหา (กิจกรรม6)
3.ขั้นหาวิธีการแก้ปัญหา (กิจกรรม6)
4.ขั้นเลือกวิธีการแก้ปัญหา (กิจกรรม6)
5.ขั้นการลงมือทำ หรือการปฏิบัติ
6.ขั้นรายงาน (กิจกรรม 8-10)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น