หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ทักษะกระบวนการทางวิทย์สำหรับเด็ก

ทักษะพื้นฐาน

การสังเกต (Observing)
เด็กจะมีการสังเกตเมื่อพวกเขาสามารถ

แยกแยะคุณสมบัติของวัตถุเช่นสี ขนาด และรูปร่างโดยใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้า อ้าจตั้งคำถามว่า อะไรที่คุณสังเกตได้เกี่ยวกับวัตถุนี้
บอกสิ่งที่สังเกตการเปลี่ยนแปลงของวัตถุหรือเหตุการณ์ได้ อะไรที่เธอสังเกตการเปลี่ยนแปลงได้
บอกสิ่งที่สังเกตได้ว่าเป็นวัตถุหรือเหตุการณ์ที่เหมือนกันหรือแตกต่างกัน สิ่งเหล่านั้นเหมือนกันหรือแตกต่างกันอย่างไร

การจัดกลุ่ม (Classifying) เด็กแบ่งกลุ่มหรือประเภทได้ก็ต่อเมื่อ
จัดกลุ่มวัตถุหรือเหตุการณ์ ตามคุณสมบัติหรือหน้าที่ของวัตถุหรือเหตุการณ์ เราสามารถจัดกลุ่มวัตถุเหล่านี้โดยทางใด
จัดเรียงวัตถุหรือเหตุการณ์ตามลำดับโดยคุณสมบ้ติหรือค่าของมัน เราสามารถจัดวัตถุเป็นไปตามลำดับได้อย่างไร

การวัด (Measuring) เด็กสามารถวัดอะไรได้ก็ต่อเมื่อ
ใช้เครื่องมือมาตรฐานเช่นไม้บรรทัดวัด ไม้หลา ไม้บรรทัด นาลิกา ตาชั่ง และได้บรรทัดโปรแทกเตอร์ เพื่อหาปริมาณ (เครื่องมือวัดมาตรฐานใดที่คุณสามารถนำไปใช้วัดสิ่งต่อไปนี้)
ใช้วัตถุที่คุ้นเคยเป็นหน่วยตามที่กำหนดเองในการหาปริมาณได้ (สิ่งของใดในชีวิตประจำวันใดที่คุณใช้ในการสัดสิ่งดังกล่าว)
วาดรูปตาชั่งหรือสร้างแบบจำลอง (คุณวาดรูปตาชั่งได้อย่างไร หรือแบบจำลองได้อย่างไร)
ใช้วิธีการสุ่มง่ายๆ และใช้เทคนิคการประมาณ (คุณสามารถนำกลุ่มตัวอย่างที่ดีมาได้อย่างไรหรือประมาณค่าสิ่งนี้ได้อย่างไร)

การสื่อสาร (Communicating) เด็กสามารถจะสื่อสารได้ก็ต่อเมื่อ
กำหนดคำในเชิงปฏิบัติการได้ (ด้วยการกระทำอาการบางอย่าง)เมื่อจำเป็น (อะไรที่จำเป็นต้องกำหนดที่นี่)
อธิบายวัตถุหรือเหตุการณ์ (คุณอธิบายสิ่งนี้ได้อย่างไร หรือใครบ้างที่ทราบ คุณหมายถึงอะไร)
สร้างแผนภูมิและกราฟ (คุณสามารถสร้างแผนภูมิหรือกราฟเพื่อแสดงสิ่งที่ค้นพบได้อย่างไร)
บันทึกข้อมูลเท่าที่จำเป็น (บันทึกการเฝ้าสังเกตุอย่างไร)
สร้างสิงที่นำมาแสดง และแบบจำลอง (เราจะแสดงให้คนอื่นเห็นการทำงานได้อย่างไร)
วาดแผนภาพ รูปภาพ และแผนที่ได้ (อะไรที่เราสามารถวาดได้เพื่อที่จะอธิบายว่ามีอะไรเกิดขึ้น แผนที่ใดที่คุณสามารถวาดได้แล้วทำให้ผู้อื่นบอกสถานที่ได้)

การอนุมาน (inferring)
เด็กสามารถอนุมาณได้ก็ต่อเมื่อ

แบ่งแยกระหว่างสิ่งที่สังเกตได้กับการอนุมาณ (อะไรที่คุณสังเกต และบอกอะไรคุณได้บ้าง)
ตีความข้อมูลที่บันทึก (อะไรที่พบว่าไปด้วยกันบ้าง)
ตีความข้อมูลที่ได้รับทางอ้อม (คุณบอกได้อย่างไรว่ามีอะไรข้างใน)
ตั้งสมมุติฐานจากข้อมูล (อะไรที่คุณคิดว่าทำให้สิ่งนี้เกิดขึ้น)
ให้ข้อสรุปจากข้อมูลได้ (จากข้อมูลสารสนเทศเหล่านี้ คุณค้นพบอะไรได้บ้าง เกี่ยวข้องกับอะไร)

การทดลอง (Experimenting) เด็กสามารถจะทำการทดลองได้ก็ต่อเมื่อ
กำหนดสมมุติฐาน หรือคำถามเชิงปฏิบัติการที่จะทดสอบ (อะไรที่คุณคิดว่าทำให้สิ่งนี้เกิดขึ้น หรือ การพัดลมไปที่น้ำทำให้น้ำระเหยเร็วขึ้น จะเห็นว่าคำถามเชิงปฏิบัติการนี้ค่อนข้างเป็นแบบปลายปิด
ออกแบบขั้นตอนวิธีการที่จะควบคุมตัวแปร (เราสามารถหาได้อย่างไร)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น