หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

บทเรียนจากคอมพิวเตอร์

การพัฒนาคอมพิวเตอร์ตั้งแต่ตอนแรกนั้นได้ใช้หลักการเพียงง่ายของสวิตช์ที่ใช้ที่แทนเลข 0 และ 1 แล้วนำไปสร้างเป็นวงจรประตูสัญญาณหรือวงจรตรรกะพื้นฐาน 3 ชนิดคือนอต แอนด์ และออร์ ซึ่งการทำงานของคอมพิวเตอร์ได้เลียนแบบการคิดของคนซึ่งส่งผลทำให้คอมพิวเตอร์เป็นเครื่องมือที่ทรงพลัง เป็นเครื่องมือที่ช่วยในการเรียนรู้ที่ดีที่สุด โดยไม่ต้องสงสัยเลยว่าทำไมเด็กเล็กสามารถ เรียนรู้คอมพิวเตอร์ได้อย่างรวดเร็วดังจะเห็นได้จาก การเล่นเกมส์ ที่เด็กสามารถที่จะเรียนรู้อย่างแข็งขัน แม้แต่ผู้ใหญ่ก็สู้เด็กในการเรียนรู้เรื่องนี้ไม่ได้


นอกจากนี้จะเห็นได้ว่าได้มีการนำคอมพิวเตอร์มาใช้งานด้านต่างๆ มากขึ้นก็ยิ่งทำให้งานในด้านนั้นๆ มีความรวดเร็วและพัฒนางานได้ดียิ่งขึ้น จากแนวคิดที่ว่าคอมพิวเตอร์จะมาแย่งงานคนทำที่กลับเป็นว่าคอมพิวเตอร์ก่อให้เกิดตำแหน่งงานเพิ่มมากขึ้นเป็นทวีคูณเพราะทำให้มีการขยายงานด้านต่างๆมากขึ้น ในแง่นี้คอมพิวเตอร์ยิ่งพัฒนาให้มีความสามารถมากขึ้นเท่าใดจะยิ่งช่วยพัฒนางาน หรือความก้าวหน้าในสาขาอื่นๆ ได้รวมทั้งพัฒนาคอมพิวเตอร์เองด้วย ด้งจะเห็นว่าความรู้ได้เพิ่มขึ้นเป็นแบบทวีคูณ จนกว่าว่าความรู้ปีเดียวของปัจจุบันมากกว่าความรู้เมื่อ 50 ปีรวมกันเป็นต้น

กล่าวได้ว่าคอมพิวเตอร์ได้มีส่วนในการปฏิวัติวงการการศึกษาในแง่ของการเรียนรู้ที่เหลี่ยนจากที่ผู้สอนเป็นศูนย์กลางมาเป็นผู้เรียนเป็นศูนย์กลางจากแนวคิด การสร้างความรู้ (constructivism) ที่เชื่อว่าผู้เรียนสร้างความรู้ขึ้นเองโดยเข้าไปมีส่วนร่วมในการสร้างความรู้ ไม่ใช่ด้วยการถ่ายทอดจากครู ความรู้จึงเกิดจากการที่ผู้เรียนปฏิสัมพันธ์กับสิ่งที่เรียนรู้ วิธีนี้การแสดงความคิดเห็นและทัศนะของผู้เรียนจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้ผู้สอนได้ทราบการคิดหาเหตุผลของผู้เรียนว่าเป็นไปในแนวทางที่พึงประสงค์หรือไม่ ที่จะจัดอำนวยความสะดวกด้านต่างๆ ให้เอื้อต่อการเรียนรู้

ที่จัดโอกาสให้นักเรียนที่จะสอบถาม สำรวจ ทดลอง และร่วมมือกัน และมีประสบการณ์ จากความสนุกในการค้นพบ การสืบเสาะที่แท้จริงจะฝังตัวอยู่ในการบูรณาการศาสตร์ ปัญหาระหว่างสาขาต่างๆ มีลักษณะประจำตัวที่กว้างและปลายเปิด ปัญหาเช่นนั้นยากมากที่จะมีคำตอบหนึ่งเดียว หรือยากที่จะหาคำตอบได้ง่ายและถูกต้อง การพัฒนานวตกรรมใหม่ด้านหลักสูตรสาขาต่างๆ จึงจำเป็นต้องนำเรื่องเหล่านี้ไปพิจารณา

โดยสรุปสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ใหม่ที่อยู่บนฐานของหลักการเรียนรู้แบบแข็งขันกระหายใคร่รู้ ได้รับการพัฒนาขึ้นในหลายสถาบันการศึกษา ในการนี้ได้สะท้อนให้เห็นการเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมการศึกษาจากที่ครูเป็นศูนย์กลางกลายเป็นนักเรียนเป็นศูนย์กลาง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น