หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

สารพิษในน้ำกับสุขภาพตอน1

ร่างกายขาดน้ำไม่ได้แม้วันเดียวก็ถึงแก่ชีวิตได้ แต่แม้ไม่ขาดน้ำก็ถึงแก่ชีวิตได้เช่นกันถ้าไม่ระมัดระวังเอาใจใส่เรื่งอคุณภาพของน้ำ วันนี้ได้ดูรายการทีวีของ ASTV ที่ศาสตราจารย์นายแพทย์สมศักดิ์ วรคามินมาบรรยายเรื่อง พลังน้ำพลังชีวิต มีหลายเรื่องที่เป็นความรู้ใหม่ที่ไม่เคยรู้มาก่อนเลยที่เกี่ยวกับเรื่องน้ำ จึงรีบเขียนก่อนที่จะลืม และเพื่อไว้เตือนความจำ


ท่านเตือนให้ตระหนักถึงพิษภัยของครอรีนที่ผสมมาในกินน้ำใช้ ที่สมัยหนึ่งเราใช้ฆ่าเชื้อโรคได้จริง แต่ในระยะยาวผู้ดื่มน้ำจะมีปัญหากับโรคหัวใจทำให้หลอดเลือดตีบ ทำให้หัวใจวาย หรือหัวใจอ่อนแอ และยังเชื่อมโยงก่อให้เกิดมะเร็งหลายชนิด มีการทำวิจัยทดลองในการเลี้ยงไก่จำนวนมากแล้วให้น้ำและอาหารผสมครอรีน เมื่อนำไก่ที่โตแล้วมาตรวจพบว่าเส้นเลือดตีบไปถึงร้อยละ 95 เปอร์เซนต์ ที่เป็นโรคหัวใจตีบก็เพราะครอรีนไปทำปฏิกิริยากับไขมันในเส้นเลือดแล้วเกิดสารจับเป็นตะกอนในเส้นเลือดทำให้เส้นเลือดตีบ นอกจากนี้เส้นเลือดที่ส่งไปยังสมองถ้าตีบมีส่วนที่ทำให้เกิดโรคความจำเสื่อม อัลไซเมอร์ และอาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับโรคอัมพฤกส์ อัมพาต อีกด้วย

สภาพการออกฤทธิ์ของครอรีนแม้แต่ในน้ำที่ใช้อาบที่เป็นฝักบัวขณะที่น้ำแตกกระจายครอรีนแตกตัวออกมาเป็นไอสารพิษ และในน้ำซึมเข้าทางผิวหนังได้เข้าทำลายเป็นพิษกับร่างกายโดยตรงบางคนแสดงอาการแพ้ ในต่างประเทศตระหนักกันในเรื่องนี้มาก สระว่ายน้ำใดที่ใช้ครอรีน อ่างอาบน้ำสปาที่ใช้ครอรีนนักท่องเที่ยวจะไม่ใช้ ครอรีนจึงเป็นสารพิษใช้ทำยาฆ่าแมลงหลายชนิด และฆ่าเชื้อในสารทำความสะอาดห้องน้ำหลายชนิดมีส่วนผสมครอรีนสูง เคยได้ข่าวที่คนทำความสะอาดห้องน้ำเสียชีวิตจากพิษของครอรีนในสารทำความสะอาดก็เคยมี หลักฐานอีกอย่างหนึ่งพบว่าในสตรีที่เป็นมะเร็งเต้านมส่วนใหญ่เมื่อตัดเนื้อในเต้านมไปตรวจดูพบครอรีนอยู่ในปริมาณสูงทั้งสิ้น และยังพบว่าคลอรีนจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับมะเร็งในลำไส้ใหญ่ในกระเพาะปัสสาวะ

ทางแก้ก็พอมีอยู่บ้างสำหรับครอรีน ก็คือวิตามินซีสามารถที่จะขจัดพิษอ้นเนื่องจากครอรีนได้ และหากเป็นไปได้เครื่องกรองน้ำที่ใช้จะต้องกรองครอรีนออกไปได้ น้ำที่เราดื่มควรจะปลอดจากครอรีน บางคนมีความรู้สึกไวต่อครอรีนได้กลิ่นก็ไม่ควรนำมาใช้บริโภคอุปโภค

สารอีกตัวหนึ่งที่วิทยากรพูดถึงไว้อย่างน่าสนใจคือปรอท ที่เมื่อก่อนเราใช้เป็นส่วนผสมของยาหลายชนิดและใช้ได้ผลแต่มีโทษที่สะสมไว้ในร่างกายโดยเฉพาะไปสะสมที่สมองทำให้เป็นโรคอัลไซเมอร์ การอุดฟันที่ใช้สารอะมัลกัมมีส่วนผสมของปรอทเช่นกัน โรงงานต่างๆ ที่ปล่อยน้ำเสียมีสารปรอทตกค้างลงแม่น้ำและไหลลงทะเลและจะผสมอยู่ในปลาต่างๆ ในต่างประเทศถึงกับห้ามผู้หญิงมีครรภ์รับประทานเนื้อปลา และที่น่าสนใจก็คือปลาฉลามโดยเฉพาะหูฉลามพบว่าเป็นที่สะสมของปรอทปริมาณสูง เพราะปลาฉลามเป็นปลาอายุยืนหลายปี จึงเป็นที่สะสมของโลหะหนักปรอทได้ดีกว่า จึงมีข้อแนะนำว่าให้รับประทานปลาทูซึ่งมีอายุสั้นจะมีการสะสมของโลหะหนักน้อย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น