ในแนวทางที่ผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง การสร้างความรู้เป็นไปในทางที่ร่วมกันทำร่วมกันสร้าง การเรียนรู้ผ่านทางการเข้าร่วมของผู้เรียนมากกว่าการท่องจำจากบันทึกคำบรรยายหรือเลคเชอร์ การเรียนรู้ของผู้เรียนได้รับการดูแลอำนวยความสะดวกจากการสอนที่ดี และให้ผลลัพธ์การเรียนรู้ในทางบวกที่ได้รับกาส่งเสริมสนับสนับสนุนมากขึ้น ผู้สอนสนับสนุนการร่วมไม้ร่วมมือมากขึ้นโดยการฝึกให้มีพฤติกรรมเช่นนั้น ที่จะนำผู้เรียนไปสู่ความรับผิดชอบในการเรียนรู้ด้วยตัวเอง ในการนี้ต้องใช้ยุทธวิธีต่างๆ กล่าวคือ
รู้จักผู้เรียนของตัวเอง
ส่งเสริมการเรียนรู้ที่นำทางด้วยตนเอง
พัฒนาให้ผู้เรียนรับรู้ ได้รู้เกี่ยวกับการเรียนรู้ของตัวเอง
นำผู้เรียนเข้าสู่สถานการณ์การเรียนรู้อย่างกระตือรือร้นและให้มีประสบการณ์
ให้คุณค่ากับการปฏิสัมพันธ์
ให้และรับ การสะท้อนผลการเรียนรู้
มุ่งเน้นการเรียนรู้ในชั้นเรียนให้มาก
เลือกยุทธวิธีและเทคนิคที่เหมาะสมกับเป้าหมายและวัตถุประสงค์การเรียนรู้
อ้างอิง จากการนำเสนอ ใน ICASE Asian Symposium 2007 Science Education for All โดย Vantipa Roadrangka
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น