หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ไม่มีอะไรฟรีกับเอ็นจีโอ

ปกติแล้วองค์กรที่ไม่ใช่หน่วยงานของรัฐ (non government organization: NGO) มีบทบาทสำคัญที่เข้ามาให้ความสนับสนุนส่งเสริมการต่อสู้เรียกร้องความไม่เป็นธรรมต่างๆ ที่คนยากคนจน หรือชาวบ้านไม่ได้รับความเป็นธรรม รวมทั้งการต่อต้านการทำลายทรัพยากรธรรมชาติทั้งหลาย ให้ความช่วยเหลือในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และมีมากมายหลายกลุ่มที่ได้รับการสนับสนุนด้านการเงินโดยตรงและโดยอ้อมให้มาดำเนินการตามวัตถุประสงค์ดังกล่าว


ตอนแรกเราก็ไม่ได้คิดอะไรมากไปกว่ามีองค์กรที่มีมูลนิธิต่างๆ ให้การสนับสนุน เพื่ออนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ เช่นป่าไม้สัตว์ป่า แต่ก็อดคิดไม่ได้ว่าเงินจำนวนมากมหาศาลมาจากผู้ใจบุญทั้งหลายในประเทศที่ร่ำรวย นั้นจริงแล้วมีวัตถุประสงค์ที่แท้จริงอย่างไร ทำไม่เขาซึ่งเป็นเอกชนไม่ใช่มาจากรัฐบาล หรืออาจจะร่วมมือกับรัฐบาลด้วยซ้ำ คงจะมีอะไรอยู่เบื้องหลัง

ซึ่งในระยะไม่กี่ปีมานี้ได้พูดกันถึงภาวะโลกร้อนกันมาก และกิจกรรมส่วนใหญ่ที่เอ็นจึโอให้การสนับสนุนนั้นก็เกี่ยวข้องอยู่กับภาวะโลกร้อน การอนุรักษ์ทรัพยากร ธรรมชาติ การต่อสู้การเอารัดเอาเปรียบของนายทุนจากการตั้งโรงงานแล้วมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและคุณภาพชีวิต หรือบางครั้งก่อให้เกิดการทำล้ายสิ่งแวดล้อม หรือก่อให้เกิดมลภาวะ เหตุผลที่มาโยงกับภาวะโลกร้อนก็คือประเทศตะวันตกที่อยู่ในเขตหนาวนั้น อยู่ใกล้ขั้วโลกเหนือ หากเกิดภาวะโลกร้อนมากขึ้นโอกาสที่น้ำแข็งจากขั้วโลกจะละลาย และมีผลกระทบที่เสียหายต่อประเทศทางตะวันตกก่อนหรือตายก่อน นั่นเอง เพราะเขาย่อมรู้ว่าแม้ว่าประเทศเขาไม่ได้เป็นผู้มีส่วนทำให้เกิดภาวะโลกร้อน แต่ประเทศอื่นในส่วนอื่นๆของโลกเป็นผู้กระทำก็ส่งผลต่อชาติตะวันตกแน่นอน ดังนั้นการให้ความช่วยเหลือจากองค์กรเอ็นจีโอ จึงมีมาอย่างต่อเนื่องตลอดเวลา จึงสรุปได้ว่าในโลกนี้ไม่มีอะไรฟรี ยังเป็นไปตามกฏแห่งกรรม เป็นสัจธรรมของโลก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น