หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

สังขารมนุษย์

เราๆท่านๆ เกือบทั้งหมดเมื่อย่างเข้าอายุ 60 ปีจะสูญเสียการรับรสชาดไปราว 50เปอร์เซ็นต์ และสูญเสียการรับกลิ่นไปประมาณ 40 เปอร์เซนต์ ถ้าหากว่าเราได้ยินเสียงบ่อยจากผู้สูงอายุว่ากินอะไรก็ไม่ค่อยอะหร่อย และบางทีก็รับรู้กลิ่นผิดไปจากที่ควรจะเป็น ก็ให้คิดเสียว่าเป็นเรื่องปกติธรรมดาก็แล้วกัน


มนุษย์ทุกคนต่างก็ประกอบด้วยเซลล์ที่มีชีวิต แตะเซลล์ที่ใหญ่ที่สุดและเล็กที่สุด นั้นไม่น่าเชื่อว่าเซลล์ที่ใหญ่ที่สุดเป็นเซลล์ของไข่ในผู้หญิง มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 1/180 นิ้ว ส่วนเซลล์ที่เล็กที่สุดในร่างกายมนุษย์คือเซลล์สเปิร์มของผู้ชาย ต้องใช้จำนวนสเปิร์มถึง 175,000 เซลล์รวมกันจึงจะหนักเท่ากับเซลล์ไข่เพียงเซลล์เดียว

ในตัวอย่างที่ยกมาในประการแรกแสดงให้เห็นถึงความไม่เที่ยงของสังขารร่างกายมนุษย์ มีการเปลี่ยนแปลงและเสื่อมเป็นธรรมดา ไม่มีใครจะหลีกเลี่ยงได้ แต่ในขณะเดียวกันก็มีกระบวนการสร้างสรรค์ชีวิต ที่ผู้หญิงจะมีเซลล์ของไข่ขณะที่ผู้ชายมีเซลล์สเปิร์มที่พร้อมที่จะเจาะทะลุทะลวงเข้าไปผสมกับไข่ ที่น่าแปลกก็คือเซลล์สเปิร์มเพียงตัวเดียวเท่านั้นที่จะเข้าไปผสมกับไข่ได้ และเป็นไปได้ในปัจจุบันได้ศึกษาพบแล้วว่าไข่เป็นผู้เลือกสเปิร์ม ไม่ใช่สเปิร์มเป็นผู้เลือกไข่ และไขที่มีขนาดใหญ่โตกว่ามากนี่เองทำให้มั่นใจถึงกระบวนการสร้างสรรค์เพื่อให้สมดุลย์กับกระบวนการทำล้ายล้าง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น