หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

มนุษย์ สัตว์การกระทำ

เรื่องหนึ่งที่เกี่ยวกับมนุษย์ ก็คือเราเป็นสิ่งมีชีวิตแห่งการกระทำ เมื่อเราไม่กระทำอะไรบางอย่าง เรากำลังคิดเกี่ยวกับการทำอะไรบางอย่าง ซึ่งในแนวทางของตัวเองคือกระทำบางสิ่ง เมื่อเรานอนหลับ เราทอดเข้าสู่ความฝัน เราออกกำลังกายเพื่อให้ร่างกายสมส่วนรูปทรงดี ดังนั้นเราจึงสามรถทำอะไรได้มากกว่าหรือมากขึ้น


เราได้รับการออกแบบมาอย่างดีสำหรับการกระทำ ไม่เหมือนกับต้นไม้ที่ร่างกายของเราสามารถที่จะเคลื่อนจากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่ง ในช่วงระยะเวลาอันสั้นๆ อารมณ์ของเราสามารถที่จะเคลื่อนจากความสุขไปเป็นความเศร้าและกลับมาเป็นความสุขอีกครั้ง ความคิดฝันของเราสามารถนำเราไปสถานที่ที่เราไม่อาจไปได้โดยทางกายภาพ แต่ความจำของเราเคลื่อนกลับมาทันเวลา ความฉลาดของเราเข้าไปมีส่วนกับการเคลื่อนไหวในอนาคต และการจินตนาการของเรานำเราไปยังสถานที่ที่เราไม่เคยไปมาก่อน

ได้เป็นที่สังเกตกันบ่อยๆ มดที่แตกต่างกันมากกับมนุษย์ จากการกระทำของมนุษย์นั้นคล้ายคลึงกับภารกิจวุ่นๆอยุ๋ตลอดเวลาของมด เราต้องฉงนสนเท่ห์ในบางครั้งบางคราว่า อะไรเป็นจุดประสงค์ของการกระทำทั้งหมดเหล่านี้ หลังจากนั้นแล้วเราไม่ได้เป็นหินซึ่งดูเหมือนกับไม่ทำอะไรเลย เรามีความสามารถที่จะกระทำ แต่ทำไมละที่จะไม่กระทำหรือกระทำ

แน่นอนว่าเราจะต้องกระทำเพื่อที่จะให้ตรงกับความต้องการของร่างกายของเรา ซึ่งคงจะไม่ยิ่งใหญ่อะไรถ้าเราไม่กระทำให้มาก แต่แม้หลังจากตรงกับความต้องการเหล่านั้น เราก็ยังคงดำเนินการกระทำต่อไป ทำไมละ ข้อแนะนำที่พอมีให้ได้ก็คือการกระทำของเรายอมให้เราได้เรียนรู้มากขึ้น และลอร์ด เฮอร์เบิร์ต (1583-1648) เคยพูดไว้อย่างน่าคิดว่า คำตอบที่สั้นที่สุดคือการกระทำ (The shortest answer is doing)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น