หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม

สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมมีเกือบทุกขนาด สีและรูปร่าง ช้างเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมบนบกที่ใหญ่ที่สุด หนูก็เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่เล็กที่สุดชนิดหนึ่ง สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมคล้ายคลึงกันบางอย่างที่สำคัญ สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมทั้งหมดมีขนหรือผม ตัวอย่างเช่น แกะมีขนเป็นลอนเรียกว่า วูลล์ (wool) อีกชนิดเจ้าตัววาลรัส (walrus) มีขนแข็งเรียกว่า หนวด (whiskers) สุนัขจิ้งจอกมีขนนุ่มเรียกว่า เฟอร์ (fur) ไม่ว่าวูลล์ หนวดและเฟอร์ เป็นชนิดของขนหรือผม ถ้าสัตว์ใดๆ ที่มีขนแล้วเรารู้ว่ามันเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม
สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมตัวเมียสามารถสร้างน้ำนมที่ส่วนเฉพาะพิเศษของร่าง กาย นมเหล่านี้เป็นอาหารให้ลูกทารก ลูกวัว (piglets) ใช้อาหารจากนมแม่วัวเป็นหลัก ลูกทารกของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมดื่มนมจากตัวแม่ และเรียนรู้ที่จะกินอาหารอื่นๆด้วย ไม่นานลูกวัวก็ไม่ต้องการนมจากแม่อีกต่อไป โดยเริ่มกินหญ้าได้เมื่อลูกวัวอายุมากขึ้น สำหรับขณะที่เพิ่งคลอดนั้นน้ำนมเป็นอาหารอย่างเดียวที่ลูกวัวต้องการ
สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมดูแลลูกน้อยขณะที่ยังเล็กช่วยตัวเองยังไม่ได้ ตั้งแต่ให้อาหารเลี้ยงดู อาบน้ำทำความสะอาดให้โดยวิธีเลียด้วยลิ้น หมีขั้วโลกกอดลูกน้อยไว้และช่วยให้ร่างกายอบอุ่น สัตว์บางชนิดเช่นพวก anteater ซ่อนลูกของมันไว้บนหลังซึ่งเป็นที่ที่ปลอดภัย สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่เกิดใหม่ต้องการความช่วยเหลือจากแม่เพื่อความ ปลอดภัยและให้อาหาร สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมบางชนิดเติบโตอย่างช้าๆ และลูกน้อยต้องการแม่เป็นเวลานาน สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมบางชนิดโตเร็วมาก และไม่นานสามารถดูแลตัวเองได้
ยกตัวอย่างแพะภูเขาสามารถวิ่งได้ง่ายดายบนหินภูเขาที่สูงชัน ลูกตัวน้อยสามารถท่จะกระโดด คลานบนหินได้เพียง ชั่วโมงหรือสองชั่วโมงหลักจากคลอดลืมตามมาดูโลก ลูกแพะภูเขาจะอยู่กับแม่ประมาณหนึ่งปี มันสามารถเรียนรู้ที่ที่หาหญ้าและพืชอื่นเป็นอาหาร เรียนรู้ที่จะอยู่ห่างจากหมาป่า และใช้เวลาไม่นานที่จะมีชีวิตอยู่ได้บนภูเขา เช่นเดียวกับลูกเสีือลูกสิงโต เมื่อเพิ่งคลอดตัวเล็กและอ่อนแอ ลูกๆอยู่กับแม่ของมันตามลำพัง ประมาณสามสัปดาห์ในการดื่มนมและนอนหลับ ลูกๆเสือจะหลบซ่อนตัวขณะที่แม่ออกไปล่าเยื่อหาอาหาร เมื่ออายุครบแปดสัปดาห์ จะนำลูกตัวน้อยไปพักอยู่กับครอบครัวของเสือที่มีอยู่ด้วยเป็นครอบครัวเสือ ที่เรียกว่า ไพร์ด (pride) ในแต่ละครอบครัวดังกล่าวนั้นมีเสือตัวผู้โตเต็มวัยสองสามตัว ซึ่งมักจะมีลูกเสืออยู่ด้วยบ้าง ลูกเสือในช่วงนี้จะเติบโตขึ้นและแข็งแรงขึ้น สามารถที่จะวิ่ง กระโดด วิ่งไล่เล่นกันและกัน ฝีกหัดวิธีการไล่ล่าเยื่อโดยวิธีการเล่น โดยการเฝ้ามองเสือที่แก่พรรษากว่าล่าเยื่อ จนอายุประมาณสองปี เป็นเสือหนุ่มได้เรียนรู้การล่าเยื่อไปในตัว
เราอันเป็นคนทั้งหลายก็เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม เด็กทางรกมีผมที่อ่อนนุ่ม เมื่อเด็กทารกหิวก็ดืิ่มนมจากมารดา เด็กทารกต้องการครอบครัวในการดูแล ขณะที่เด็กๆเติบโตขึ้นและเรียนรู้ และอยู่อาศัยภายในครอบครัวเป็นเวลาหลายปี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น