หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

อาลัย ไมเคิล แจคสัน


หลังจากที่ไมเคิล แจคสันเสียชีวิตไปก็หลายวัน ซึ่งก็มีข่าวสืบสาวราวเรื่องสาเหตุการเสียชีวิตของไมเคิล แจคสัน ตลอดจนอัตตะชีวประวัติในรายละเอียดที่ไม่เคยทราบมาก่อน ก็ได้เปิดเผยออกมาหลายเรื่องต้องบอกว่านึกไม่ถึงจริงๆ ตั้งแต่ไมเคิล แจคสัน ประกาศว่าจะไปจัดคอนเสิร์ทที่ประเทศอังกฤษถึง 50 รอบนั้น เขายังได้ไปซ้อมอยู่บ่อยๆถึงวันละกว่า 10 ชั่วโมง ซึ่งก็คงจะมีผลงานเพลงทั้งเก่าและใหม่ที่จะไปนำเสนอบนเวที การทำงานหนักเพื่อให้งานที่ได้ออกมาดีมีคุณภาพเป็นที่ติดอกติดใจของแฟนเพลงอยู่ในความนิยมของแฟนเพลงต่อไปคงจะอยู่ในสายเลือดของไมเคิล แจคสันที่ได้รับการฝึกฝนมาอย่างนั้นตั้งแต่วัยเด็ก เพื่อนร่วมงานในการซ้อมก็ยังมองว่า การเต้นก็ยังดูแข็งแรงแข็งขัน ดีที่สุดของเขาทีเดียว (at his best) ซึ่งเมื่อเขาเสียชีวิตลงบางคนถึงกับไม่เชื่อ บางคนก็ว่าเป็นการฆาตกรรม จะอย่างไรก็แล้วแต่การตายของเขายังอยู่ในหัวใจของแฟนเพลง ยังอาลัยอาวอน ปลื้มศรัธาในผลงานที่ผ่านมา แม้จะมีข่าวที่ไม่ดีเกี่ยวกับเขาออกมาก็ตาม

ในวัยเด็กที่เป็นนักร้องตั้งแต่ 5 ขวบ เอาจริงเอาจังกับการเป็นนักร้อง ที่พ่อของเขาต้องการให้เขาเป็นศิลปินมืออาชีพ จึงทำการฝึกฝนเขามากจนทำให้เขาไม่ได้ทำในสิ่งที่เขาควรจะกระทำในวัยเด็ก ในเวลาทำงานพ่อเขาถึงกับบอกว่าห้ามไม่ให้เรียกว่าพ่อแต่ให้เรียกว่าโจเซพ แทนเพื่อให้เป็นการเป็นงานเอาจริงเอาจัง ที่หล่อหลอมให้ไมเคิล แจคสันได้สร้างผลงานสร้างชื่อเสียงให้แก่เขาอย่างไม่มีใครเทียบเคียง มีอัลบัมเพลง ทริลเลอร์ ที่มีเพลงอยู่ 8-9 เพลงได้รับความนิยมขายได้มากที่สุดในโลกยังไม่มีใครลบสถิติ ผลงานต่างๆ ของเขาไม่ใช่ได้มาโดยบังเอิญแต่เป็นความพยายามฝึกฝน มีพรสวรรค์ ร้องเพลง แต่งเพลง เต้นด้วยท่าเต้นมี่ไม่เหมือนใคร คิดค้นรองเท้าต้านแรงโน้มถ่วงทำให้ท่าเต้นเอียงได้มากกว่าธรรมดาโดยไม่ต้องใช้ลวดสลิงช่วยเป็นต้น
และเมื่อมีชื่อเสียงโด่งดัง ยอดนิยมสูงสุด บางครั้งกลับส่งผลในทางลบ เขาไม่สามารถที่จะออกมาซื้อหาอาหารเอง ไม่สามารถไปซื้อสิ่งของเครื่องใช้ตามที่ตัวเองต้องการเพราะความดัง เพราะเมื่อมีนักข่าวมีแฟนเพลงรู้ระแคะระคายเท่านั้น ก็จะกรูกันมา ทำให้ห้างร้านที่ไปมีคนมาห้อมล้อม เพราะแม้แต่การจราจรก็ติดขัด ทำให้เราได้ทราบข่าวบ่อยๆ ว่าไมเคิล แจคสันไปซื้ออะไรแล้วต้องปิดร้านขายกันทีเดียวจะใช้ชีวิตแบบคนธรรมดาสามัญได้ยากยิ่ง มีเรื่องเล่ากันว่ามีอยู่ครั้งหนึ่งที่เขาพาลูกๆ ไปดูลิงกอริลาที่สวนสัตว์ เมื่อนักข่าวแฟนเพลงทราบ ก็ไปห้อมล้อม เขาและลูกๆ มีเวลาดูลิงได้ราวสิบนาที แต่กว่าจะออกจากสวนสัตว์มาได้ต้องใช้เวลานานถึง 5 ชั่วโมง

ความเป็นคนที่มีอัธยาศัยดีของไมเคิล แจคสันก็มีส่วนทำให้เขายังคงได้รับความนิยม ในแง่ที่ว่าเขาไม่เคยเกรี้ยวกราดกับแฟนเพลงที่มาห้อมล้อมเพราะเขาเข้าใจสภาพดี แม้ว่าจะทำให้เขาไมสบายใจบ้างดังที่กล่าวมาแล้วนั้น แต่เขาจะเกลียดพวกที่นำเรื่องของเขาไปลงบิดเบือนในแท็บบลอย ตอนที่เขาถูกกล่าวหาว่าล่วงละเมินทางเพศต่อเด็กผู้ชายนั้นตอนหลังเด็กผู้ชายนั้นก็สารภาพว่าผู้ปกครองให้มาพูดปรักปรำเขา เพื่อจะได้เรียกร้องเงิน และไมเคิล แจคสันก็ใจป้ำยอมจ่ายเงินเพื่อให้เรื่องเงียบกันไป เช่นเดียวกับรายอื่นๆ ซึ่งหาเรื่องที่จะเรียกร้องเงินจากเขา
ว่าการเป็นนักร้องยอดนิยมนั้นน่าจะมีความสุข มีความเป็นอยู่ที่สุขสบาย ที่ให้ใครต่อใครต้องอิจฉา และหลายคนก็มีความปรารถนาจะเป็นผู้มีชื่อเสียงได้รับความนิยมเช่นนั้น แต่เมื่อดูชีวประวัติของไมเคิลแจคสันว่ากว่าเขาจะได้มาซึ่งชื่อเสียงความนิยมต้องแลกกับอะไรบ้าง กว่าจะมาถึงจุดสุดยอดของศิลปินเพลงป็อบ และทำให้รู้ซึ้งถึงสัจธรรมว่าการได้รับความนิยมมากเกินไป จะตั้งใจทำหรือไม่ตั้งใจทำให้เกิดขึ้นก็ตาม บางครั้งก็นำความทุกข์ยากมาให้โดยไม่รู้ตัว และเขาคนนั้นคือไมเคิล แจคสัน ที่แม้จะจบชีวิตไปแล้วแต่ก็ยังอยู่ในหัวใจของแฟนเพลง ยิ่งทราบเบื้องลึกของเขาแล้วด้วยยิ่งอาลัยต่อเขามากขึ้นไปอีก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น